Tai Mũi Họng

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi. Cháu có bị bệnh viêm mũi dị ứng, đã chữa trị nhiều lần rồi nhưng bệnh cứ hay tái phát. Hiện tại, cứ vào lúc chiều tối hoặc sáng là lại bị nghẹt không hoàn toàn (vẫn thở mũi được nhưng rất khó khăn). Những lúc như vậy mũi vẫn có cảm giác khô ráo, không hề chảy nước hay sổ mũi. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng đó là tại sao và phải khắc phục như thế nào?

Lê Hữu Phần

(2016/04/24 00:37)

Chào bạn,
Viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi quá mẫn với một số tác nhân gây kích thích ở một số người, trong khi chúng lại hoàn toàn vô hại với một số người khác. Bệnh được chia làm 3 loại:
– Viêm mũi dị ứng : xuất hiện quanh năm chủ yếu là do thực phẩm gây dị ứng và bụi nhà, mạt nhà, lông thú vật,…tồn tại trong không gian sống.
– Viêm mũi dị ứng theo mùa: thường xuất hiện vào mùa xuân, phấn hoa hay bào tử nấm là tác nhân chính gây nên những triệu chứng bệnh.
– Viêm mũi dị ứng nghề nghiệp: môi trường làm việc nhiều khói bụi, chất độc hại,…gây dị ứng.
Như đã nói ở trên, viêm mũi dị ứng có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều rắc rối hơn khi chỉ cần tiếp xúc với tác nhân kích thích là biểu hiện viêm mũi dị ứng lại bùng phát. Biểu hiện chính là tình trạng ngạt mũi thường xuyên, kèm theo sổ mũi, hắt hơi, niêm mạc mũi bị phù nề, chuyển sang tái nhợt và hình thành polyp mũi.
Để chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả thì cần loại bỏ ngay các tác nhân thường trực trong môi trường sống như: bụi bặm, nấm mốc, mạt nhà, lông thú,… Bởi việc dùng thuốc không được khuyên dùng, nếu dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc mũi và sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, cần kiên trì điều trị trong thời gian dài, thực hiện đúng các nguyên tắc chữa bệnh để hạn chế tối đa sự tấn công của tác nhân kích thích.
Sau đây là một số biện pháp hỗ trợ chữa viêm mũi dị ứng quanh năm hiệu quả nhất:
– Giữ gìn đường hô hấp cẩn thận, khi ra ngoài, nơi đông người và đặc biệt ở môi trường nhiều khói bụi, hóa chất,…
– Vệ sinh nhà ở, phòng ngủ, nơi làm việc sạch sẽ, thường xuyên giặt chăn, ga, gối, nệm và một số vật dụng khác.
– Xông mũi bằng hơi nước nóng cho thêm một ít muối sạch là cách tốt khiến mũi thông thoáng và loại bỏ vi khuẩn, nấm gây bệnh.
– Loại bỏ thực phẩm trong thực đơn hàng ngày gây dị ứng cho bạn.
– Rửa mũi bằng nước muối sinh lý luôn là lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân mắc các bệnh về mũi, xoang.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Cháu bi amidan có cách nào làm cho amidan nhỏ lại không ạ

Trần Thị Thảo Nguyên

(2015/12/25 16:53)