Bệnh Khác

cháu năm nay 21 tuổi, hiện đang là sinh viên của một trường tại hà nội.xin bác sĩ tư vấn cho cháu về triệu chứng của tiêu hóa. trong một khoảng thời gian dài cháu đi ngoài toàn phân màu đen(khoảng 1 năm), và thỉnh thoảng mới đi ngoài một lần khoảng vài ngày gì đấy, và khó đi ngoài, mỗi lần đi đều rất lâu. tuy nhiên cháu vẫn cảm thấy bình thường,không mệt mỏi hay đâu bụng gì cả, mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.cháu có tìm hiểu trên mạng và thấy mọi người bảo bệnh xuất huyết tiêu hóa nên cháu rất lo lắng.mong bác sĩ tư vấn cho cháu với ạ.

ha van tin

(2013/07/28 16:40)

Chào bạn,
Phân màu đen là dấu hiệu của rất nhiều bệnh như trĩ, chảy máu đường tiêu hóa, dùng thuốc... Do bệnh của bạn đã kéo dài 1 năm do đó chắc chắn là do ảnh hưởng từ một tổn thương cơ quan nội tạng trong cơ thể gây ra
Vì vậy để xác định bệnh phải:
Dựa vào bệnh sử, tiền sử và khám lâm sàng để xem mức độ xuất huyết như thế nào (cấp cứu hay chưa), vị trí gợi ý xuất huyết từ đó hường đến nguyên nhân. Bên cạnh đó cần có một số phương tiện cận lâm sàng để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị như:
\n- Xét nghiệm CTM, thời gian máu chảy máu đông, nhóm máu…
\n- Xét nghiệm máu ẩn trong phân: với những trường hợp khó phân biệt liệu có máu trong phân hay không? Bác sĩ dùng test này để tìm dấu vết của máu trong phân (FOBT), nhằm phát hiện mất máu tiềm ẩn trong đường tiêu hóa.
\n- Siêu âm, chụp cản quang đại tràng và trực tràng, CT-Scan, chụp MRI, nội soi dạ dày tá tràng, nội soi hậu môn và trực tràng…
\nĐiều trị tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của chảy máu. Đối với chảy máu nghiêm trọng, bạn có thể được đề nghị nhập viện để theo dõi và xử lý.

Để ngăn chặn biến chứng và góp phần cải thiện, trong thời gian này bạn cần:

- Giảm nguy cơ táo bón, trĩ, túi thừa, và ung thư ruột kết bằng cách ăn rau và các loại thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên và ít chất béo bão hòa.
\n- Tránh kéo dài, sử dụng quá nhiều thuốc kháng viêm như ibuprofen, naproxen, và aspirin.
\n- Hạn chế uống rượu. Số lượng lớn rượu có thể gây kích ứng niêm mạc của thực quản và dạ dày.
\n- Không hút thuốc, hút thuốc lá có liên quan đến viêm loét dạ dày tá tràng và ung thư đường tiêu hóa.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan