Bệnh Khác

Tôi năm nay 27 tuổi, sáu tháng trước tôi bị ngộ độc thức ăn, đau bụng và nôn nhiều. Từ ấy đến nay tôi hay bị trướng bụng về chiều và tối. Bụng cứ căng lên rất khó chịu. Nếu chịu khó đi bộ hoặc tập thể dục thì không sao nhưng cứ ít vận động là lại trướng bụng và đi đại tiện phân bị chua trong một thời gian dài mặc dù ăn vẫn thấy ngon miệng và vẫn tăng cân. Bác sĩ cho tôi hỏi tiêu hóa của tôi có vấn đề gì và cần làm những xét nghiệm gì để chuẩn đoán đúng bệnh?

Nguyễn Ngọc Lan

(2013/07/24 16:06)

Chào bạn,
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trướng bụng.
Do ăn nhiều chất tinh bột mà cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng (khi uống nước dễ nuốt cả hơi vào dạ dày); ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá). Có một số thức ăn hay gia vị khi ăn vào dạ dày tạo nên một phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nên ợ hơi (hành, tỏi...) hoặc ăn xong đã vội vàng đi nằm nghỉ ngay.
- Do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn và thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hoặc do rối loạn bài tiết dịch mật (viêm, tắc đường dẫn mật...). Bệnh trào ngược thực quản ngoài đầy hơi, trướng bụng còn gây nóng rát phía sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi, ợ ra cả nước trong.
- Do rối loạn hệ thống vi khuẩn chí trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.
- Do bệnh thuộc đường tiêu hóa như bệnh về dạ dày (viêm, loét dạ dày - tá tràng, ung thư dạ dày...); bệnh viêm đại tràng co thắt (hội chứng viêm đại tràng kích thích); bệnh giảm nhu động ruột do gây đầy hơi, trướng bụng bởi vi khuẩn lên men tinh bột tồn tại lâu ngày trong lòng đại tràng; do ứ phân lâu ngày như trong bệnh táo bón hoặc sau một số phẫu thuật về đường tiêu hóa như phẫu thuật dạ dày, đại tràng...
Khi bị trướng bụng cần thiết phải đi khám bệnh để xác định nguyên nhân. Ăn uống đóng vai trò khá quan trọng. Cần ăn chậm nhai kỹ, không nuốt vội vàng, không ăn quá no. Có thể dùng tay xoa bóp bụng, mat xa để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa được tốt hơn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan