Cơ Xương Khớp

Cháu chào bác sĩ.Cháu năm nay 23 tuổi,cháu bị đau lưng 2 năm nay rồi.Triệu chứng:đau âm ỉ cả ngày,đau nhất vào lúc sáng sớm mới ngủ dậy.Đợt vừa rồi cháu có đi khám và chụp cộng hưởng từ,kết quả BS chuẩn đoán là cháu bị dính đốt D3-D4 bẩm sinh.Vậy BS cho cháu hỏi bệnh phương pháp và thuốc điều trị bệnh của cháu và liệu bênh này có mổ để chữa được ko ah?Cháu cảm ơn BS.

Dương Văn Nam

(2013/07/19 06:35)

Chào bạn,
\nTình trạng của bạn là Viêm cột sống dính khớp là một bệnh nguy hiểm liên quan đến cột sống, bệnh có đặc tính là tổn thương cùng chậu- cột sống, bệnh thường tiến triển chậm và có xu hướng dính khớp. Hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị dứt điểm mà người ra thường xử lý các đợt đau của bệnh. Dưới đây là 2 phương pháp điều trị bệnh phổ biến.

Phương pháp điều trị chỉnh hình
Đây là phương pháp cơ bản gồm các biện pháp dự phòng cần được áp dụng thường xuyên, kể cả lúc không đau.
Người bệnh nằm trên một phản cứng (đặt xen giữa đệm và giát giường một tấm ván), phải đặt một gối mỏng dưới đầu, tiến hành các động tác duỗi để chống lại xu hướng gù lưng; tập thể dục giữ tư thế: lưng áp sát vào tường, xương bả vai, u chẩm, gai chậu sau – trên và hai gót chân cũng phải áp chạm tường là đặc biệt cần thiết; thực hiện các bài tập thở hằng ngày để tránh sự giảm biên độ thở.
Các biện pháp chữa bệnh trong giai đoạn tiến triển nặng: chủ yếu là để chỉnh lại tư thế do gù lưng vừa hình thành. Bệnh nhân nằm ngửa, đặt hai túi cát (mỗi túi chứa 1kg – 1,5kg) lên hai vai bệnh nhân, nếu cột sống cổ có xu hướng gù gập ra trước thì cho đặt một túi cát vào trán, giảm dần bề dày của gối đầu; để duy trì kết quả, cần thiết phải cho bệnh nhân đeo một cái đai mà điểm tựa là xương ức và cột sống lưng được tự do (đai kiểu Swain).
Trường hợp có tổn thương ở các khớp ngoại vi có thể áp dụng các biện pháp chỉnh hình khác.
Phương pháp điều trị bằng thuốc
Thuốc điều trị có hiệu quả nhất là phenylbutazon, nhưng cần được theo dõi chặt chẽ. Các chống chỉ định phải được tuân thủ nghiêm ngặt và khi có một dấu hiệu phản ứng do ảnh hưởng của thuốc như cảm giác nóng rát dạ dày, buồn nôn hay nôn, ban ngoài da, ngứa, chảy máu da – niêm mạc, protein niệu, giảm bạch cầu trong máu thì phải ngừng thuốc ngay.
Ngoài đợt tiến triển, tùy theo từng trường hợp có thể áp dụng thích hợp: nhiều bệnh nhân không còn biểu hiện lâm sàng có thể ngừng thuốc.
Các loại thuốc chống viêm: nhiều loại thuốc chống viêm khác cũng có tác dụng tương đối tốt .. Trường hợp có tổn thương các khớp ngoại vi có thể kết hợp thêm viên dinh dưỡng và vitamin thành phần có glucosamine sulfate 500mg và chondrovitin sulfate 400mg.
Trong quá trình điều trị, tùy từng trường hợp và diễn biến của bệnh mà kết hợp với biện pháp chỉnh hình, các loại thuốc giãn cơ như myolastan, mydocalm, coltramyl…
Ngoài ra, người bệnh còn có thể áp dụng một số biện pháp khác như châm cứu, bấm huyệt, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng thích hợp, Điều trị ngoại khoa được chỉ định để phục hồi chức năng vận động khi có dính khớp với tư thế xấu.Cắt xương hoặc ghép xương để chỉnh lại trục của cột sống, của chi, Thay khớp giả bằng chất dẻo hoặc kim loại: ghép khớp háng, khớp gối
Tuy nhiên bạn nên đến bệnh viện chấn thương chỉnh hình, hoặc bệnh viện có khoa cơ xương khớp để khám và điều trị.
\nChúc bạn sớm bình phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan