Tai Mũi Họng

Cháo Bác sỹ. Cháu bị rối loạn khớp Thái Dương hàm ( không đau ) được vài ngày thì cháu bị ngáp ù tai, ợ nhẹ và nuốt nước bọt đều bị ù nhẹ ( cháu bị 2 bệnh được khoảng 2 tháng ) . Cháu đi khám tai mũi họng thì được chẩn đoán là bị bán tắc vòi nhĩ, cho cháu uống thuốc 2 tuần. Bác sỹ cho em hỏi là rối loạn khớp Thái Dương hàm có làm ảnh hưởng đến bán tắc vòi nhĩ không??? Và 2 bệnh này có trị khỏi không Bác sỹ ? Cám ơn Bác sỹ.

Duyên

(2013/07/18 19:12)

Chào bạn,
\nĐối với người bị rối loạn khớp thái dương hàm sẽ có tình trạng ù tai là do tắc nghẽn vòi nhỉ.
\nViệc điều trị ù tai thì phải điều trị song song cả 2 tình trạng này:
\n- Đối với điều trị rối loạn khớp thái dương hàm: Bạn có thể dùng thuốc hoặc mài điều chỉnh khớp.
\nĐối với nghẽn vòi bạn có thể chọn 1 trong 3 phương pháp sau:
\n1.Phương pháp tự thông






\nPhương pháp này đơn giản dễ làm và có ưu điểm là không gây thêm tổn thương. Để tự thực hiện phương pháp này, trước hết phải làm cho mũi thật thông và sạch dịch bằng cách nhỏ thuốc co mạch mũi rồi hỉ mũi thật sạch. Nếu mũi không thông và dịch mũi còn đọng ở cửa vòi nhĩ thì khi làm phương pháp này dịch mủ sẽ trào ngược lên qua vòi nhĩ vào trong hòm nhĩ gây viêm tai giữa.







Cách làm như sau: Hít hơi vào phổi sau đó ngậm miệng, bóp chặt hai cánh mũi và thở mạnh dồn hơi ra mũi nhưng vì mũi đã bị bịt nên nên không khí bị nén sẽ đẩy mở cửa vòi nhĩ mà thoát lên hòm nhĩ, khi đó ta nghe thấy một tiếng “zắc” là do không khí đẩy vào màng nhĩ làm cho màng nhĩ căng phồng ra ngoài. Phương pháp này được gọi là nghiệm pháp Valsalva.








\n 2.Phương pháp thổi hơi bằng bóng cao su






\nCho bệnh nhân ngậm một miếng nước sau đó nhét đầu vòi của quả bóng cao su vào một bên mũi sao cho thật khít, lỗ mũi còn lại được bịt chặt bằng cách ép ngón tay cái vào cánh mũi. Bảo bệnh nhân nuốc nước xuống và ngay khi bệnh nhân thực hiện động tác nuốt, ta nhanh chóng bóp mạnh quả bóng cao su, lúc đó không khí sẽ được đẩy qua vòi nhĩ để vào hòm nhĩ. Nguyên lý của phương pháp này là mở cửa vòi nhĩ và tạo áp lực dương trong khoang mũi họng trong khi khoang này được cách ly hoàn toàn với họng miệng bằng màn hầu được đóng lên khi nuốt. Lúc đó không khí chỉ còn đường thoát duy nhất là chui qua vòi tai để “ùa” vào hòm nhĩ. Cũng theo cơ chế này, bệnh nhân có thể tự thông vòi nhĩ của mình bằng một quả bóng bay đã được thổi căng không khí.



\n3.Phương pháp thông khí qua ống dẫn cứng\n Còn gọi là phương pháp “thông vòi Eustache bằng ống thông Itard”, cách làm như sau: Dùng một ống dẫn cong bằng kim loại đưa vào hốc mũi theo chiều úp rồi đẩy nhẹ về phía cửa mũi sau, xoay nhẹ đầu ống sao cho vuông góc với thành bên, lúc đó tay người thực hiện sẽ “mò” tìm cảm giác khi đầu ống mắc vào miệng vòi nhĩ. Nói là “mò” vì ta không nhìn thấy được nó. Nếu thủ thuật này được thực hiện dưới nội soi thì rất tiện lợi vì cửa vòi nhĩ “rõ như ban ngày”. Khi chắc chắn đầu ống thông đã nằm khít vào cửa vòi tai rồi thì dùng một quả bóng cao su để bóp thổi khí vào. Áp lực khí khi dùng phương pháp này sẽ tương đối lớn và chỉ tập trung ngay tại cửa vòi nên dễ thổi thông được vòi nhĩ bị tắc. Tuy nhiên, khi thực hiện phải hết sức thận trọng nếu không sẽ vô tình phá bục m&agr

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan