Bệnh Khác

Chào bác sĩ, Cháu năm nay 21 tuổi, đang là sinh viên. Gần đây cháu thường xuyên bị sủi bụng dưới, nhiều lần trong ngày, mỗi lần sủi bụng là lại buồn đi tiêu, nhưng nếu có đi thì chỉ xì hơi, không ra phân, hoặc ra rất it. Nhưng lại có đợt 2 - 3 ngày cháu mới đi tiêu một lần. Tình trạng này kéo dài mấy tuần nay. Vậy đó có phải là triệu chứng của bệnh gì không ạ?

V.L.N

(2013/07/05 17:35)

Chào em,
Triệu chứng sôi bụng và xì hơi là những triệu chứng không chỉ thường gặp của cơ quan tiêu hóa mà còn gặp ở nhiều người do những nguyên nhân và mức độ khác nhau.
Bình thường triệu chứng sôi bụng xuất hiện khi em cảm thấy đói, hay khi mũi em ngửi thấy mùi thức ăn ngon hoặc mắt em nhìn thấy những món ăn hấp dẫn, làm ruột bắt đầu hoạt động và tiết ra những dịch vị tiêu hóa. Trong ruột chúng ta cũng có nhiều loại vi khuẩn giúp tiêu hóa và phân giải thức ăn, cuối cùng tạo ra phân và hơi để thải ra ngoài qua đường hậu môn.
Ngoài ra, em cần chú ý một số thức ăn cũng sản sinh ra nhiều hơi hơn những thức ăn khác: Thức ăn có nhiều tinh bột (khoai lang, khoai mì…), ăn quá nhanh, nhai kẹo cao su, các loại nước uống có ga…hoặc do cơ quan tiêu hóa của em không thích hợp với các loại thực phẩm như sữa, đậu…
Để giảm các triệu chứng này khi ăn em cần ăn chậm, nhai kỹ và cần loại bỏ các nguyên nhân trên.
Ngoài ra em có thể sử dụng thuốc than hoạt tính như carbophos uống 1-2v/ngày và sử dụng 3-5 ngày.


Thân mến!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan