Bệnh Khác

em bị táo bón mấy ngày nay đi cầu không được, mỗi lần đi phải rặn ra đi rặn ra xong thì đau lắm. nhưng giờ em đi thì cầu thì có hiện tượng chảy máu chỉ mới bị ngày đầu. em rất sợ bị. cho em hỏi em có bị bệnh trĩ không ạ hay bị rách hậu môn do táo bón. và có cách nào trị hết nhanh mà không cần đến bác sĩ khám không ạ

trần lê anh thư

(2013/06/30 03:38)

Chào bạn,
Mặc dù táo bón không phải là một bệnh lý gây tử vong nhưng nhiều phiền phức, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.Táo bón thường làm tốn thời gian trong nhà vệ sinh. Có người tranh thủ đọc sách báo khi đi đại tiện để tiết kiệm thời gian, nhưng vô tình làm mất tập trung vào việc chính, khiến việc đi tiêu bị chi phối. Táo bón nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn đến táo bón mãn tính hay đọng lại thành những cục phân lớn, có thể gây ra tắc ruột, nhất là đối với người lớn tuổi hay trẻ em. Táo bón có thể gây ra các biến chứng khá trầm trọng như trĩ, hậu môn, sa trực tràng do phải rặn mạnh mỗi khi đi đại tiện. Khi bị các hiện tượng trên, đi ngoài bị đau nên bệnh nhân ngại đi, do đó, lại càng táo bón hơn, tạo thành một cái vòng luẩn quẩn.
Khi cố rặn cũng làm tăng áp lực máu (biểu hiện mặt đỏ), nên rất nguy hiểm cho người cao huyết áp, người bị bệnh tim mạch (dễ bị đột quỵ khi đi tiểu). Táo bón lâu ngày có thể gây nên ung thư trực tràng. Có lời khuyên khi có một trong các dấu hiệu sau, cần đến khám bệnh tại các chuyên khoa tiêu hóa nhất là đối với những người trên 40 tuổi.
Bạn mới chỉ bị tình trạng này nên có thể bạn không phải bị bệnh trĩ mà do chế độ dinh dưỡng của bạn. Bạn có thể cải thiện tình trạng bằng cách:
Ăn nhiều chất xơ, chất bã (200g - 300g/lần/ngày). Ăn các thứ nhuận tràng: Rau đay, rau mồng tơi, khoai lang, bí đỏ, mướp, uống nhiều nước (từ 1 - 1,5l), đặc biệt là các loại nước hoa quả và nước khoáng có kali, chất rất cần cho sự vận động của ống tiêu hóa. Tránh ăn gia vị nóng, uống trà hoặc cà phê đặc. uống nhiều nước, và có chế độ tập thể dục thường xuyên, không nên ngồi lâu một chỗ, thường xuyên đi lại cường độ tùy theo tuổi và tình trạng sức khỏe, luyện tập thói quen đi đại tiện vào giờ nhất định trong ngày. Hạn chế stress...
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
chay mau o lo ron lieu co nguy hiem, xin bac si cho biet

nam nam

(2015/12/24 00:52)