Hở Hàm Ếch

Chào Bác sĩrnEm dâu cháu có bầu được 8 tháng, thai nhi > 3kg, thai nhị bị hở hàm ếch (khuyết vành môi trên). Vậy BS có thể cho cháu biết sau khi em dâu cháu sinh xong thì sớm nhất là khoảng thời gian nào có thể phẩu thuật cho cháu, và phải làm bao nhiêu lần mới hoàn chỉnh vẻ ngoài cho cháu bé ? Bé bị hở hàm ếch như vậy liệu cỏ ảnh hưởng gì tới việc bú sữa mẹ không ạ?

Đỗ Hồng Nhung

(2013/06/07 16:25)

Chào bạn,
Câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:
Bệnh nhi bị sứt môi (khe hở môi) và khe hở hàm ếch thì tuổi để phẫu thuât tốt là:\n Đối với trẻ bị Khe hở môi: bệnh nhi từ 3 tháng trở lên và cân nặng khoảng 6kg\n Khe hở hàm ếch, tùy theo hở toàn bộ hay 1 phần: từ 16 tháng tuổi trở lên và cân nặng khảng 9kg.\n Lưu ý:\n Không nên để trẻ quá lớn mới đi phẫu thuật, vì sẽ ảnh hưởng đến việc bú, ăn và phát âm. (khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi, khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi).
Trẻ cần được giữ ở tư thế ngồi hoặc hơi thẳng đứng, tư thế này sẽ giúp hạn chế sữa mẹ chảy vào trong mũi và làm trẻ bị sặc. Có hai tư thế mà bà mẹ có thể chọn khi cho con bú:\n Tư thế cho bú thứ nhất\n Trẻ được đặt ngồi trên giường hoặc trên gối, lưng của trẻ được đặt tựa trên cẳng tay của mẹ và đầu của trẻ được đỡ bởi lòng bàn tay kia của mẹ.\n Tư thế bú thứ hai: Trẻ được đặt ngồi trong lòng mẹ, mặt quay về phía mẹ, hai chân của trẻ giạng ra trên bụng mẹ .\n Ở cả hai tư thế cần lưu ý để vú mẹ không đè ép lên mũi trẻ làm trẻ không thở được. Khi cho bú nên để vị trí đầu trẻ quay sang bên phải trong lần bú này và quay sang bên trái trong lần bú khác để trẻ có thể sử dụng tất cả các cơ ở vùng miệng.\n Đưa vú vào thật sâu trong miệng trẻ để sữa chảy vào phía sau lưỡi của trẻ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan