Phương pháp và chi phí một ca tầm soát ung thư vú

Thưa Bác Sĩ, Em là nữ và mới 20 tuổi. Mấy hôm nay em thấy ngực em nổi hạch nhỏ, nhưng không đau, em lo lắng không biết em có bị ung thư vú hay không. Một chị cùng làm khuyên em nên đi tầm soạt xem có ung thư không ? Bác sỹ cho e hỏi một số thông tin về phương pháp tầm soát ung thư vú và cần tốn chi phí bao nhiêu ạ? Em cám ơn.

Trần Thị Trâm - Cà Mau

(2017/01/11 10:03)

Thân gửi bạn.

Trước tiên, Finizz cảm ơn bạn đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của Finizz. Finizz có nhận được câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề Sản phụ khoa.

Hiện nay, có khá nhiều cách để tầm soát ung thư vú như: chụp X-quang tuyến vú, siêu âm, chụp MRI, sinh thiết… được sử dụng phổ biến hiện nay.

Trước tiên, cần được thăm khám bởi bác sĩ sản phụ khoa hoặc bác sĩ chuyên về nhũ. Với từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp tầm soát khác nhau.
Với mỗi phương pháp tầm soát sẽ có ưu - nhược điểm khác nhau:
+ Chụp X-quang tuyến vú: thường dùng chùm tia X có cường độ thấp và bước sóng dài hơn cho phép ghi lại hình ảnh tuyến vú lên phim mà ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, chụp X-quang tuyến vú khó có thể phát hiện thấy khối u ở những phụ nữ trẻ do mô vú ở độ tuổi này khá dày đặc. Chi phí dao động khoảng 50.000 - 70.000 đồng.
+ Siêu âm tuyến vú: cho thấy hình ảnh cấu trúc và sự chuyển động của các bộ phận bên trong cơ thể, kể cả hình ảnh dòng máu đang chạy trong các mạch máu. Hình ảnh của siêu âm tuyến vú có thể phát hiện hạch bạch huyết có kích thước lớn, khó phát hiện hạch có kích thước nhỏ. Chi phí khoảng 150.000 đồng.
+ Sinh thiết: Đây là loại xét nghiệm chuyên sâu. Từ một mẫu mô rất nhỏ từ vú, các mô này sẽ được thử nghiệm và kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện bệnh. Chi phí từ 300.000 - 500.000 đồng.
+ MRI: kết quả chụp cộng hưởng từ cho phép theo dõi khá chi tiết tất cả các bộ phận và tình trạng bất thường ở tuyến vú, giúp chẩn đoán chính xác được bệnh. Chi phí dao động từ 2,5 - 3,5 triệu đồng.
Ở TPHCM, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm này tại các các cơ sở y tế lớn như: BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược TPHCM, BV Nhân dân 115, Trung tâm Y khoa Medic - Hòa Hảo...

Thân mến. 
 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan