Không có sự đồng ý của gia đình, có được hiến thận không?

Chào bác sĩ,
Em là người Hải Phòng và đang sống trong TPHCM. Nay em muốn hiến thận, nhưng giấy tờ tùy thân em bị mất, chưa làm lại được, và cũng không có sự đồng ý của gia đình. Không biết như vậy em có thể hiến 1 bên thận của mình cho người cần không ạ? Xin cảm ơn.

Hoàng Nam Lý - Cà Mau

(2017/02/14 14:34)

Chào bạn Lý,

Rất cảm ơn tinh thần vì cộng đồng của bạn. Đây là việc làm rất được quý trọng.

Theo luật hiến thận hiện hành, thủ tục này yêu cầu bạn phải có sự đồng ý của gia đình, là bố hoặc mẹ khi bạn chưa có vợ hoặc là vợ, hoặc là anh chị em ruột (nếu cha mẹ không còn) và phải được chứng nhận bởi chính quyền địa phương (phường, xã).

Như vậy, dù muốn hay không, bạn cũng nên bổ sung giấy tờ tùy thân, xác nhận của gia đình và chính quyền địa phương để được làm thủ tục hiến thận nhé.

Hơn nữa, bạn cần và bắt buộc đến các trung tâm y tế lớn tại TPHCM như khoa Nội - Thận BV Chợ Rẫy hoặc BV Nhân dân 115, BV Đại học Y dược TPHCM.... để được thực hiện. Tuyệt đối không được nghe bất cứ ai hoặc tổ chức không có thẩm quyền nào gợi ý hiến thận mà không cần giấy tờ trên. Thận của bạn có thể trở thành "món hàng béo bở" nếu lọt vào tay những đối tượng này. Quan trọng nhất, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của chính bạn.
Con người có một quả tim nhưng tới 2 quả thận vì thận phải làm nhiều việc cực khổ hơn như: lọc máu, thải các chất độc ra khỏi cơ thể, điều hòa hệ nội môi trong cơ thể, tham gia tạo máu... Hai quả thận luôn hoạt động song song cùng hỗ trợ cho nhau. Khi “mất đi một” thì “một còn lại” phải tăng năng suất gấp đôi, mà thường thì cái gì làm việc quá sức đều sẽ yếu dần theo thời gian.

Nhân đây, bạn cũng nên suy nghĩ thật chín chắn trước khi quyết định nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan