Chi phí cho một ca ghép thận và hậu tạ người cho thận bao nhiêu?

Tôi năm nay 29 tuổi, bị suy thận mạn được hơn 1 năm nay. Tôi có nhu cầu ghép thận và chọn ghép thận tại BV Trung ương Huế. Tôi muốn hỏi chi phí cho ca ghép thận của tôi là bao nhiêu? Nếu hậu tạ người cho thận thì chi phí khoảng bao nhiêu? Chân thành cảm ơn.

Đặng Ngọc Thành- Quảng Trị

(2017/02/14 14:59)

Chào bạn
Tổng chi phí ghép thận khoảng 400 - 500 triệu đồng bạn ạ. Bạn cũng nên chuẩn bị một khoản dự trù nếu có phát sinh (có ca ghép thận phải tốn đến gần 1 tỉ đồng).

Chi phí ca ghép thận dao động từ 200 - 300 triệu (có thể hơn, tùy từng trường hợp phức tạp). Ngoài ra, sau phẫu thuật, người được ghép thận phải dùng thêm thuốc chống thải thận ghép hàng tháng khoảng 4 triệu đồng.

Thời gian hậu phẫu trung bình 2 tuần đến 1 tháng.

Việc ghép thận quan trọng là tìm được nguồn thận phù hợp, tương thích. Không phải cứ muốn hiến thận là có thể ghép được luôn cho bệnh nhân. Muốn xác định được điều này, cần phải được tư vấn bởi các bác sĩ và làm các xét nghiệm theo các tiêu chí xác định thận tương thích hay không.

Sau khi xác định thận phù hợp với cơ thể bệnh nhân thì mới tiến hành phẫu thuật.
Theo quy định của Bộ Y tế, việc thực hiện cấy ghép thận được thực hiện "kín", người hiến thận và người được cấy ghép không được biết thông tin về lẫn nhau. Ngoài ra, người được hiến sẽ không phải mất bất kì khoản phí nào cho người hiến thận.

Tuy nhiên, có khá nhiều lí do khách quan, khó có thể thực hiện được các quy định này. Tùy vào thỏa thuận với người hiến thận mà sẽ có mức phí khác nhau. Thường, khoản "hậu tạ" không dưới 100 triệu đồng/ quả thận.

Nếu có BHYT, bạn nên đăng kí khám tại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, sau đó xin chuyển viện đến BV định ghép thận, như thế bệnh nhân sẽ được BHYT hỗ trợ thanh toán.

Bạn cần liên lạc trước với cơ sở y tế đó xem ghép thận có nằm trong danh mục được BHYT chi trả hay không? Nếu có thì chính xác là 80% hay bao nhiêu nhé.

Thân ái,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan