Tránh sinh non cho mẹ bầu

Chào Finizz, tôi đang trong quá trình mang thai và cũng đã sắp đến thời kì sinh. Tuy nhiên trước đó tôi thấy có khá nhiều trường hợp bị sinh non. Tôi thấy khá lo lắng về vấn đề này nên tính nhờ bác sĩ Phạm Thị Hồng Loan tư vấn để tránh trường hợp sinh non. Địa chỉ của phòng khám Sản phụ khoa Mia của bác sĩ Loan là ở đâu ạ? Để tôi xem trước đường rồi đến gặp bác sĩ. Cảm ơn Finizz.

Phạm Thị Thái Hồng

(2017/04/22 09:28)

Chào bạn,

Khi mang thai, các mẹ bầu cần phải tìm hiểu về các nguy cơ dẫn đến sinh non và trang bị các kiến thức nâng cao sức khỏe bà mẹ và thai nhi nhằm phòng tránh nguy cơ sinh non. Có muôn vàn lý do dẫn đến lý do sinh non và mẹ bầu phải hiểu để hạn chế tối đa nguy hiểm này.

Vượt qua 2 quý đầu tiên và giữa thai kỳ đầy thử thách chưa hẳn bà bầu đã có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi vẫn còn phải đối diện với nhiều mối lo vào những tháng cuối thai nghén. Ngoài nỗi lo về cơn chuyển dạ sẽ diễn ra như thế nào, sinh thường hay sinh mổ v.v… còn là nỗi ám ảnh sinh non trước khi thai nhi tròn 38 tuần. Bởi sinh non không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé về sau, bé dễ suy hô hấp, chậm phát triển thần kinh, mắc bệnh phổi mãn tính…, nhất là khi sinh non được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh. Do đó, hiểu biết rõ về vấn đề sinh non trong quý 3 thai kỳ sẽ giúp chị em phòng tránh tốt hơn các rủi ro có thể xảy ra.

-  Các bệnh lý từ mẹ. Dù có đến 50% ca sinh non không xác định được nguyên nhân, nhưng với 50% nguyên nhân còn lại có thể xác định được, mẹ bầu cũng có thể hiểu thêm về lý do đưa đến tình huống không mong đợi này. Trong đó, bao gồm cả các bệnh lý trên cơ thể như mẹ bị mắc bệnh u xơ tử cung, viêm gan siêu vi B, viêm thận, sốt, Rubella, bệnh tim, tiểu đường, thiếu máu nặng, cường giáp, mẹ thiếu cân, nhiễm trùng đường sinh sản, đa thai, nhiễm trùng ối, tiền sản giật v.v…
- Các dị tật ở tử cung. Dị tật tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến thai nhi có nguy cơ sinh sớm hơn 38 tuần tuổi, bao gồm: hở eo tử cung, tử cung bất thường, cổ tử cung hé mở thường gặp ở thai phụ có tiền sử sinh non hay hơn 1 lần sẩy thai sau khi thai nhi được 3 tháng tuổi, cổ tử cung ngắn v.v…
-  Mẹ bị stress trầm trọng. Thường xuyên có tâm trạng bất an, lo lắng, tức giận kéo dài trong thời kỳ mang thai có thể khiến cơ thể người mẹ tiết quá nhiều hormone tuyến thượng thận, sinh ra những chất có hại cho hệ thần kinh dẫn đến sinh non. Thậm chí, một nghiên cứu mới đây khảo sát trên 1 triệu sản phụ ở Đan Mạch đã phát hiện ra rằng, những bà mẹ phải chịu căng thẳng 6 tháng trước thời gian mang thai sẽ có nguy cơ sinh con thiếu tháng với tỷ lệ lên đến 59% ca chuyển dạ sớm khi thai nhi chưa đến 33 tuần tuổi, nguyên nhân là do các hormone stress tác động lên dạ con của thai phụ.
- Thiếu vitamin B9. Một nghiên cứu tiến hành ở Pháp đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin B9 trước khi mang thai 1 năm sẽ giúp giảm 50% nguy cơ sinh non. Theo đó, khi theo dõi 35.000 phụ nữ không dùng và có dùng vitamin B9 trước thai kỳ khoảng 1 năm đã cho thấy, nhóm thai phụ sử dụng hợp lý vitamin này sẽ giảm được 70% nguy cơ sẩy thai trong giai đoạn từ tuần 20 đến tuần thứ 28 và giảm 50% nguy cơ sinh non ở tuần 28 – 32.
- Quá trình vôi hóa, tích tụ canxi của màng bào thai. ĐH Yale (Mỹ) đã có một đột phá quan trong trong việc giải thích những bí ẩn của sinh non, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật vĩnh viễn ở trẻ sơ sinh. Trưởng nhóm nghiên cứu Lydia Shook cho biết: “Nước ối có tiềm năng hình thành các hạt nano và cặn canxi gây tồn động và gây vôi hóa màng bào thai, làm vỡ màng nước ối ở thai phụ dẫn đến tình trạng sinh non”.

Do sinh non ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe và tương lai của bé, nên bà bầu cần lưu ý các hoạt động thường ngày cũng như chế độ dinh dưỡng trong suốt thai kỳ để hạn chế phần nào tình trạng này.

Các phương pháp khá hiệu quả mà chị em có thể áp dụng gồm có: khám thai đúng theo lịch hẹn; bổ sung đầy đủ vitamin trước và trong quá trình mang thai, đặc biệt là vitamin B9 và axit folic; nghỉ ngơi và giảm tải khối lượng công việc; giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi; không dùng rượu, thuốc lá hay chất kích thích; kiểm soát cân nặng hợp lý; chọn đồ lót thoáng, thấm hút tốt và giữ vệ sinh vùng kín thật cẩn thận; tập thể dục vừa phải...

Để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn, bạn hãy đến gặp trực tiếp bác sĩ Phạm Thị Hồng Loan với các thông tin cụ thể như sau:

Tránh sinh non cho mẹ bầu

Phòng khám Sản phụ khoa Mia - BS. Phạm Thị Hồng Loan

Địa chỉ: số 470/2 đường Tô Ký, tổ 9, khu phố 5, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời gian khám bệnh: Thứ Hai - Chủ Nhật: 17:00 - 20:30

Phòng khám rất đông khách đến khám. Nếu bạn không muốn mất thời gian chờ đợi, vui lòng đặt lịch khám trên Finizz- trang web đặt lịch khám trực tuyến MIỄN PHÍ, nhanh chóng và tiện lợi nhất hiện nay. 

Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của Finizz.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan