Mẹ nên điều chỉnh dinh dưỡng như thế nào để trẻ không bị táo bón?

Bé nhà em gần 9 tháng rồi, mặc dù cho ăn rau củ đầy đủ mà bé hay bị táo bón. Xin BS cho lời khuyên ạ.

(Phan Hoài Phương - Nghian…@gmail.com)

(2017/06/04 18:51)

Chào em,

Bé 9 tháng tuổi bị táo bón có nhiều nguyên nhân là:

- Do ăn uống: Hệ tiêu hóa của bé từ 6-12 tháng tuổi hệ tiêu hóa còn non yếu và chưa hoàn thiện. Bạn bắt đầu cho bé ăn ăn dặm các thức ăn khác ngoài sữa mẹ, sữa công thức thì những thức ăn khó tiêu hóa hơn. 

Do đó bé chưa thể ăn tất cả các loại thức ăn mà bé cần một thời gian để thích nghi với từng loại thức ăn. Nếu bạn cho bé ăn những thức ăn quá nhiều đạm, ăn nhiều loại thức ăn mới cùng một lúc thì tình trạng khó tiêu sẽ xảy ra và sẽ có thể gây ra táo bón cho trẻ.

- Ngoài lượng nước trong sữa mẹ và các thức ăn khác thì bạn cần cho bé uống thêm nhiều nước. Khi bé càng lớn thì nhu cầu nước sẽ càng cao bởi vì khi đó bé sẽ vận động nhiều hơn và ăn nhiều loại thức ăn đặc hơn.

Nếu bé ăn thiếu những loại thức ăn giàu chất xơ như: rau xanh hoặc hoa quả vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể sẽ dẫn đến bé bi táo bón vì chất xơ đóng vai trò khá quan trọng trong việc tăng khả năng giữa nước làm cho phân của trẻ mềm hơn và xốp hơn.

Để giúp bé không bị táo bón cần:

Bạn nên ăn nhiều chất xơ cho để cho bé bú, cho bé uống sữa công thức nên chọn sữa có nhiều chất xơ.

Nếu bé không thể tự đi ngoài được thì bạn cần phải giúp bé bằng biện pháp massage nhẹ nhàng quanh bụng theo chiều kim đồng hồ từ trong rốn ra phía ngoài hoặc đặt bé nằm ngửa và cầm chân bé thực hiện những động tác như đang đạp xe đạp cũng sẽ giúp cho bé cải thiện tình trạng táo bón.
Nếu bé bị táo bón do thức ăn thì tránh cho bé ăn những loại không phù hợp với độ tuổi của bé để không bị táo bón.

Với những trẻ từ 6 - 9 tháng tuổi thì những thức ăn phù hợp gồm có: bột gạo, một số loại hoa quả như táo, lê, chuối, đào, xoài, dưa hấu, đu đủ…, một số loại rau xanh như xúp lơ, xúp lơ xanh, cà rốt, khoai tây, khoai lang và một số loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt lợn. Ở giai đoạn này bạn chưa nên cho trẻ ăn cá và trứng.

Trẻ từ 9 - 12 tháng tuổi, ngoài các thức ăn ở trên, bé đã có thể ăn thêm cá, lòng đỏ trừng gà, một số sản phẩm từ sữa như phomat, sữa chua (bé chưa uống được sữa tươi). Một số loại hoa quả như chanh, cam. Mỗi tuần bạn chỉ nên cho bé ăn 2 - 3 lần lòng đỏ trứng gà (chỉ nên cho bé ăn lòng trắng trứng và sữa tươi khi bé trên 1 tuổi). Tránh cho bé ăn các thức ăn sống và hoa quả cứng.

Nếu nấu món ăn mới, bạn hãy cho bé ăn ít và tăng lượng thức ăn này trong bữa của bé một cách từ từ. Điều quan trọng là cho trẻ uống nước nhiều. Bé từ 6-12 tháng tuổi cần lượng nước từ 200-400ml/ ngày. Nước thường được cho bé uống thêm sau khi bé ăn thức ăn đặc, đặc biệt là bữa ăn có chứa nhiều protein như thịt và trứng. 

Bạn đừng ép bé uống mà chỉ đưa nước cho bé tự uống tùy theo nhu cầu của bé, có thể uống thêm nước ép từ một số loại quả như táo, lê, đu đủ. Những loại nước này không chỉ giúp cung cấp nước cho bé mà còn giúp kích thích tiêu hóa giảm táo bón cho bé. Bé từ 6 - 9 tháng tuổi thì bạn có thể cho uống tối đa là 60 ml mỗi ngày. Trẻ từ 9 - 12 tháng thì tối đa là 140 ml mỗi ngày. 

Hãy lưu ý, nếu táo bón đi kèm với một số dấu hiệu đáng nghi khác bạn hãy đưa bé tới bệnh viện để gặp BS chuyên Nhi khám và tư vấn cho bạn.
 

Bạn có thể đưa bé tới khám với BS Đặng Thị Phương Lan theo địa chỉ:

Phòng mạch BS Đặng Thị Phương Lan
Phó khoa Dinh dưỡng - BV Nhi Đồng 1 
666/46/31F đường 3/2, Phường 14, Quận 10, TPHCM
Thời gian khám bệnh: từ 17g30 - 20g, thứ 2 đến chủ nhật

Nếu bạn muốn khám tại phòng khám, xin vui lòng đặt lịch khám thông qua Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí. 
Thân ái,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan