Phân biệt viêm nha chu và loét miệng, cách điều trị?

Xin chào BS,

Hiện tại em đang gặp vấn đề về nướu. Cụ thể là phần giữa hai răng cửa hàm trên cả mặt trong và ngoài đều sưng đỏ, ban đầu thấy hơi đau nhưng đến nay không còn nữa. Em đã sử dụng thuốc mỡ chấm chữa nhiệt miệng vì ban đầu em nghĩ là do nhiệt hoặc do bị trầy xước. Nhưng đến nay đã 3 tháng phần lợi đó không còn đau nhưng vẫn sưng đỏ mà không hề co lại. Vậy em phải làm gì thưa BS?

(Nguyễn Minh Châu - Thái Bình)

(2017/06/05 02:20)

Chào bạn,

Đúng như bạn nói, bạn đang gặp vấn đề về nướu nhưng không phải do nhiệt mà phần lớn khả năng là do nha chu viêm. Nguyên nhân do vôi răng bám nhiều quanh chân răng làm cho nướu viêm, sung huyết, dễ chảy máu, lâu ngày nướu phù nề, triển dưỡng khó hồi phục. Để điều trị trường hợp này, bạn cần cạo vôi răng và được hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách.

Chuyên sâu hơn có thể cần xử lý mặt gốc răng hay tiểu phẫu gai nướu triển dưỡng. Phân biệt với loét nhiệt rất rõ ràng vì loét nhiệt thường xuất hiện trên niêm mạc má hay ngách hành lang, dưới lưỡi, ít khi xuất hiện ngay gai nướu, đường viền nướu. Loét nhiệt thường tự lành sau 7-10 ngày mà không cần dùng thuốc, chỉ sưng đỏ xung quanh vết loét, không sưng phía trong hay các vùng khác.

Một khả năng khó xảy ra hơn, nhưng vẫn có thể có, đó là lỗ dò abcess do nhiễm trùng chóp răng. Nếu như ngay vùng răng cửa của bạn đã bọc răng sứ hay có miếng trám lớn, sâu răng thì phần nướu sưng có thể là lỗ dò của nhiễm trùng. Trong giai đoạn cấp tính,có thể sưng đỏ nướu lan rộng kèm chảy mủ, nhưng sau đó chỉ còn lỗ dò và răng hoàn toàn không đau. Lúc này bạn cần điều trị tuỷ, sau đó trám lại những răng nhiễm trùng, hoặc nặng hơn là cắt chóp hay nhổ bỏ.

Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám trực tiếp và đưa ra hướng điều trị chính xác. 

Tại TPHCM, bạn có thế đến tại Nha Khoa 3-2

74 đường 3-2, Phường 12, Quận 10, TPHCM
ĐT: 08.38627991 - 08.38658571
Website: nhakhoa3-2.com
Giờ làm việc
+ Thứ 2 đến thứ 7: Từ 8g30 - 19g30
+ Chủ nhật: Từ 8g30 - 12g 
Quy trình khám
+ Bước 1: Gửi xe trước cửa phòng khám. Đến bàn tiêp tân để đăng ký khám bệnh
+ Bước 2: Gặp BS khám và tư vấn 
+ Bước 3: Quyết định điều trị, đến  quầy thu ngân đóng tiền và làm dịch vụ đã đăng ký.
 
 
Nếu bạn muốn khám tại phòng khám, vui lòng đặt lịch khám thông qua Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí. 
 
Chúc bạn sức khỏe. 
 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan