Xử trí đúng cách khi bé chảy máu cam?

Chào BS, bé nhà em hay bị chảy máu cam. Lúc 5 tháng tuổi bé có bị mắc phải bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, đã điều trị và 2 tuổiđã ổn định tiểu cầu. Giờ bé đã 5 tuổi nhưng dạo gần đây hay thường bị chảy máu cam. Giờ em muốn khám và xét nghiệm máu cho bé được không ạ? Giá xét nghiệm máu hết bao nhiêu ạ? Cảm ơn BS.

(Trinh Thi Tuyet Van - shock…@gmail.com)

(2017/06/26 03:21)

Chào bạn,

Theo mô tả thì bạn nên đưa bé đến BV gặp BS chuyên khoa Nhi khám và có hướng điều trị thích hợp. Tuy nhiên nếu bé có chảy máu cam thì bạn nên cầm máu cho bé rồi đưa bé vào BV.

Cách cầm máu cho bé:

Bạn nên ôm bé trong lòng và khẽ nghiêng người bé, ngả về phía sau rồi dùng một chiếc khăn sạch, mềm thấm nhẹ vào lỗ mũi của bé để trong vài phút, cho đến khi máu ở mũi bé ngừng chảy. 

Song song với việc cầm máu bạn dỗ dành bé để bé không sợ và cho bé xem phim hoạt hình mà bé thích hay kể chuyện cổ tích cho bé nghe.

Không nên dùng bông để cầm máu cam vì khi máu thấm vào bông sẽ làm cục bông tăng thể tích, có thể gây nghẽn ở mũi bé.

Ngăn ngừa chứng chảy máu cam:

Nếu bạn thường xuyên mở máy lạnh trong phòng cho bé thì không khí trong phòng trở nên khô, bạn có thể dùng máy tạo độ ẩm cho bé. Không nên cho bé ngoáy mũi vì niêm mạc mũi rất dễ chảy máu do có nhiều mạch máu tập trung và mạng lưới mao mạch dày đặc. Bạn thường xuyên cho bé ăn, uống nhiều loại trái cây và rau xanh có nhiều Vitamin C.

Bạn có thể đưa bé tới Phòng mạch chuyên khoa Hô hấp - Nhi của BS.CK2 Vũ Thị Việt 
BV Nhi Trung Ương
Số 10 ngõ 42, phố Vũ Ngọc Phan, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP Hà Nội
ĐT: 04 3835 0557 hay 0912 093 456
Thời gian làm việc: 16g - 19g30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật.

Nếu bạn muốn cho bé khám tại phòng khám của BS, xin vui lòng đặt lịch khám ngay trên Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí. 

Thân ái.

 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan