Tai Mũi Họng

chào bác sĩ, em năm nay 17t, khi trước em bị viêm xoang nhẹ, em cũng đi chữa thuốc bắc thuốc nam nên giờ gần như là hết rồi ạ. Nhưng từ nhỏ đến giờ em không ngửi được mùi nào cả ạ. Vậy xin hỏi bác sĩ có cách nào chữa được không ạ!!!

Nguyễn Quang Linh

(2016/08/04 17:34)

chào bạn,
Vùng ngửi của mũi nằm ở trần của mỗi ổ mũi, ngay sau khoảng cách giữa hai mắt. Mũi người có chừng 100 triệu tế bào thần kinh để ngửi. Mỗi thụ thể thần kinh chỉ phân tích, tiếp nhận một số mùi nhất định. Tín hiệu điện từ thụ thể khứu giác sẽ được chuyển về não bộ để xác định được mùi hương của sự vật.
Hoạt động của khứu giác: các phân tử mùi thâm nhập vào mũi nhờ sự vận chuyển của không khí, tại mũi nó sẽ tự phân tán vào dịch nhầy được tiết ra từ màng nhầy của mũi. Tiếp theo, dịch nhầy sẽ tự liên kết với các dây thần kinh khứu giác để chuyển đổi các thông tin trở thành tín hiệu điện, dẫn truyền về não bộ, từ đó não bộ nhận ra mùi.
Việc bạn viêm xoang kéo dài gây thoái hóa niêm mạc, gây hạn chế sự thông khí tới vùng khứu giác, gây mất mùi.
Điều trị viêm xoang mục tiêu điều trị là giảm các triệu chứng đau nhức viêm ở giai đoạn cấp và thông thoáng xoang giúp giảm ứ tắc dịch và tổn thương. Tùy từng mức độ mà thông xoang có thể áp dụng các biện pháp khác nhau, như trường hợp vẹo vách ngăn, polip mũi thì cần phải đi phẫu thuật, các trường hợp nhẹ thì có thể áp dụng biện pháp rửa mũi bằng nước muối pha loãng mỗi ngày, hít thở sâu, chạy bộ 30p mỗi ngày, đồng thời cần tăng sức đề kháng cơ thể, tránh xa các yếu tố gây hại cho đường hô hấp như không khí lạnh, khói bụi,... Vì vậy trước tiên bạn cần đi khám để xác định mức độ bệnh từ đó có hướng điều trị thích hợp.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan