Tim Mạch

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 37 tuổi. Hơn tuần nay tôi bị huyết áp cao, đo ở nhà bằng máy đo bắp tay điện tử thì cho kết quả 140-150/95-105 và nhịp tim 95-105. Đi khám bác sĩ đo 140/90 và kết luận cao huyết áp và nhịp tim nhanh cho đi xét nghiệm TSH : 2.14 mU/ml và FT4: 16.38 Pmol/L. Xin nhờ bác sĩ tư vấn dùm là các xét nghiệm trên có cho kết quả cao huyết áp không? Tại sao không cho xét nghiệm mỡ máu, thận... liên quan tới tim mạch hơn? Xin cảm ơn. Tâm

Tâm

(2016/08/03 17:30)

Chào bạn!
Bạn có thông tin là đo huyết áp ở nhà thấy cao và đi khám, vậy bác sỹ chỉ đo huyêt áp cho bạn là đúng rồi. Ngoài ra bác sỹ còn dựa vào tình trạng sức khỏe của bạn để quyết định thưc hiện những xét nghiệm phù hợp, tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Xét nghiệm TSH và FT4 để kiểm tra chức năng tuyến giáp và giúp loại trừ nguyên nhân do tuyến giáp. Với bệnh lý cường giáp cũng có thể gây hiện tượng tim đập nhanh, tăng huyết áp. TSH trong khoảng 0,27 – 4,2 mU/L và FT4 bình thường (đối với người trưởng thành): 12- 22 pmol/L. Từ đó có thể cho thấy nhịp tim nhanh ở bạn không phải nguyên nhân tại tuyến giáp. Nhịp tim được gọi là nhanh khi khi đập trên 100 lần/phút. Nhịp tim thường gặp khi phải gắng sức, xúc động, khi sốt, trạng thái cường giao cảm, nhịp tim nhanh ở những người hút thuốc lá nhiều, rượu, cà phê ,…Nhịp tim đập nhanh còn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh về tim mạch như rối loạn nhịp tim, cường giao cảm, suy tim,…vì vậy để đảm bảo chính xác nguyên nhân gây tình trạng nhịp tim nhanh bạn nên làm theo sự hướng dẫn từ bác sỹ nhé. Tuy nhiên, nhịp tim đập nhanh cũng có thể do sinh lý thì không nguy hiểm và không cần điều trị như tim đập nhanh khi có một sự việc đột ngột, bất ngờ gây giật mình hay hoảng hốt, nếu là trường hợp này thực chất là tăng nhịp tim sinh lý bình thường và chỉ cần khắc phục bằng cách hít thở chậm và sâu vài phút nhịp tim sẽ trở lại bình thường.
Huyết áp được thể hiện bằng hai chỉ số: huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa hay còn gọi là số trên) xuất hiện khi tim co bóp, thể hiện áp lực của dòng máu kháng lại sức cản của thành động mạch, thường nằm trong khoảng 100 -120 mmHg.\nHuyết áp tâm trương (huyết áp tối thiểu hay còn gọi là số dưới) thể hiện áp lực bên trong các thành động mạch khi tim nghỉ ngơi giữa hai lần đập, bình thường trong khoảng 60 – 80 mmHg. Chỉ số huyết áp bình thường ở người lớn: huyết áp tâm thu 120mmHg – 139 mmHg và huyết áp tâm trương 80mmHg-89mmHg được gọi là huyết áp bình thường. Chỉ số huyết áp tốt : huyết áp tâm thu dưới 120mmHg, huyết áp tâm trương dưới 80mmHg. Để có được kết quả chính xác, cần đo vào thời điểm giống nhau trong ngày, trạng thái cơ thể bình thường, so sánh kết quả ở các lần đo, lấy số giống nhau nhất. Khi trị số của HATT > 140 mmHg và HATTr < 90mmHg, bệnh nhân được gọi là tăng huyết áp tâm thu đơn độc. Lúc này chỉ số huyết áp tâm thu cao, được liệt kê vào người mắc bệnh cao huyết áp. Vậy chỉ cần đo huyết áp là chẩn đoán bạn bị cao huyết áp rồi nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan