Bệnh Khác

Chào bác sĩ.Tôi năm nay 46 tuổi, vừa phẫu thuật ghép da(do xương bị gãy làm tét da) và phẫu thuật vá ruột ở phần bụng.Xin bác sĩ tư vấn cho tôi phương pháp ăn uống, sinh hoạt để các vết thương này mau chóng lành lại ạ.Tôi xin cảm ơn.

Lê Tâm

(2016/08/03 18:31)

Chào bạn!
Sau khi phẫu thuật bụng, thường cấm ăn sau 24-48 tiếng. Đến ngày thứ 3-4 chức năng ruột phục hồi, đánh răng bình thường, có thể ăn ít đồ loãng, 5-6 ngày sau ăn được, 7-9 ngày sau có thể ăn cơm nhão, ăn bình thường.
Nói chung sau khi mổ cần chú ý bổ sung năng lượng tăng dần các thức ăn chính như gạo, bột, các loại đậu và một lượng mỡ phù hợp nhằm bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Nên chọn các loại prôtêin có giá trị dinh dưỡng cao như thịt, trứng, sữa và chế phẩm sữa, đậu.
Tăng lượng vitamin, ăn nhiều các loại rau quả tươi, gan động vật, bởi vì vitamin C là chất có tác dụng làm liền vết mổ, vitamin B là chất cần có trong quá trình trao đổi chất. Ngoài ra nên dùng thường xuyên các thuốc kháng sinh hoặc Sunpha nhằm hạn chế sự phát triển của khuẩn đường ruột…
Một số lời khuyên sau ghép da:
- Chế độ ăn uống giàu protein sẽ giúp cho mảnh ghép bám tốt, lành nhanh vùng cho da, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.
- Nâng cao vùng chi, giữ nghỉ ngơi tại giường nếu ghép da vùng chi.
- Cố định các chi thể sau ghép da bằng các thanh nẹp.
- Ngưng hút thuốc lá.
- Vệ sinh cá nhân (đánh răng, gội đầu, chải tóc…).
- Nhắc nhở thân nhân, người chăm sóc cần tuân thủ việc kiểm soát nhiễm khuẩn (rửa tay, mang găng vô trùng…) nhằm giảm tình trạng nhiễm khuẩn chéo.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
em bị viêm giác mạc cấp thì phải làm như thế nào ạ

mai van doan

(2014/09/13 22:28)