Tai Mũi Họng

Bác sĩ cho cháu hỏi Cháu bị xoang nên phải uống kháng sinh suốt đời liệu có ảnh hưởng tới dạ giầy k ạ Và uống như thế có bị kháng thuốc k ạ Cháu cảm ơn

Đào Đức tuyến

(2016/08/01 19:35)

Chào bạn,
Nguyên tắc điều trị kháng sinh mỗi một đợt từ 7-10 ngày, do đó thường được bác sĩ kê khi bạn có biểu hiện viêm xoang cấp. Kháng sinh dùng lâu dài có rất nhiều tác dụng phụ tùy từng loại kháng sinh, đồng thời gây nhờn thuốc, ảnh hưởng đến hệ men đường ruột. Vì vậy điều trị viêm xoang mạn tính về nguyên tắc là làm thông thoáng xoang ổn định bệnh và ngăn chặn tái phát.
Bất cứ một phương pháp nào muốn đạt được hiệu quả trước hết phải đảm bảo làm sạch các hốc xoang, dẫn lưu triệt để các dịch nhầy, dịch mủ ra ngoài.. Sau đó, phương pháp này phải giúp khôi phục hoạt động của niêm mạc xoang. Đây là một yêu cầu rất quan trọng. Nguyên nhân gây ra bệnh xuất phát từ vấn đề niêm mạc, muốn khỏi được bệnh phải giải quyết vấn đề này. Dù có lấy sạch dịch mủ, nhầy bẩn trong các hốc xoang, nhưng nếu không khôi phục hoạt động của niêm mạc xoang thì quá trình tích tụ các dịch nhầy bẩn mới lại diễn ra, bệnh sẽ tái phát.
Để bệnh viêm xoang không bị tái phát sau điều trị thì mũi xoang bắt buộc phải thông thoáng. Người bệnh thường bị tắc nghẹt mũi, khó thở. Nguyên nhân gây tắc nghẹt có nhiều (nghẹt mũi do niêm mạc bị viêm, phù nề xung huyết, do vẹo lệch vách ngăn, do phì đại cuốn mũi, do pôlip mũi…). Tắc nghẹt mũi do niêm mạc phù nề, xung huyết, do dịch nhầy chảy xuống ứ lại có thể điều trị khỏi bằng thuốc. Tuy nhiên nếu do các nguyên nhân cứng (vẹo lệch vách ngăn quá mức, pôlip mũi quá to, cuốn mũi quá phát…) phải kết hợp với các biện pháp ngoại khoa. Nếu người bệnh bị dị ứng mũi xoang cần phải phòng ngừa tốt bằng cách kiểm soát các nguyên nhân, yếu tố gây dị ứng.
Bạn nên tăng cường sức đề kháng cơ thể, giúp hạn chế tái phát các bệnh viêm đường hô hấp cấp, bảo vệ mũi, tránh tiếp xúc nhiều với bụi, không khí lạnh. Vệ sinh mũi là khâu quan trọng giúp giảm ứ tắc làm thông thoáng mũi, bạn cũng nên áp dụng môn chạy bộ hoặc Yoga cũng có hiệu quả.
Chúc bạn nhiều sức khỏe1

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan