Bệnh Khác

cháu năm nay 20 tuổi, vừa mới phẫu thuật cắt trĩ được 5ngày, hiện cháu đã xuất viện về nhà nhưng vẫn còn đau, nhất là khi đi đại tiện, bác sĩ cho cháu xin lời khuyên về chế độ ăn uống sinh hoạt ạ. Và thường thường sau bao lâu từ ngày cắt trĩ sẽ hết đau và sinh hoạt bình thường được ạ.

bùi minh

(2016/07/30 18:08)

Chào bạn!
Hầu hết những bệnh nhân sau khi cắt trĩ đều ít nhiều sẽ có cảm giác đau, mặc dù có những kĩ thuật cắt trĩ hiện đại không gây đau nhưng một khi sử dụng các dụng cụ y tế chuyên dụng để loại bỏ búi trĩ thì không tránh khỏi việc gây đau cho người bệnh. Do đó, người bệnh nên ăn những thức ăn mềm như cháo, bún, súp kết hợp với việc uống nhiều nước để việc tiêu hóa dễ dàng hơn, giúp vết mổ nhanh liền và giảm bớt cảm giác đau đớn.
Thêm vào đó, sau khi đã có thể đi đại tiện, người bệnh nên cố gắng ăn uống bình thường để đảm bảo bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cơ thể. Người bệnh nên ăn một số thực phẩm tốt cho cơ thể sau khi cắt trĩ như:
– Nghệ tươi: Nghệ tươi và những món ăn từ nghệ có tác dụng cầm máu, kháng viêm và liền da. Vì thế người bệnh nên bổ sung những món ăn từ nghệ vào khẩu phần ăn hàng ngày hoặc lấy nghệ tươi giã nát rồi vắt lấy nước để xoa vào vùng mổ cắt trĩ để vết thương nhanh chóng liền sẹo.
– Rau ngót: sau nghệ, rau ngót cũng là một trong những thực phẩm vừa tốt cho cơ thể vừa có tác dụng chữa lành vết thương. Do đó, rau ngót cũng được xếp vào danh sách những thực phẩm người bệnh nên ăn sau khi cắt trĩ.
– Khoai lang: ai cũng biết khoai lang rất giàu chất xơ, không chỉ có tác dụng ngăn ngừa táo bón , khoa lang còn có thể tăng cường tiêu hóa giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng và không gây thương tổn cho vết mổ trĩ. Vì vậy, sẽ thật thiếu sót nếu trong khẩu phần ăn của người bệnh thiếu khoai lang và các món được chế biến từ khoai lang.
Ngoài những thực phẩm tốt cho cơ thể ở trên,sau khi cắt trĩ, người bệnh cũng nên tránh xa một số thực phẩm sau đây:
– Các thực phẩm có tính cay,nóng như ớt, hạt tiêu… và những đồ uống có chứa nhiều chất kích thích như rượu bia, nước ngọt có ga là những thực phẩm mà người bệnh không được phép ăn sau khi cắt trĩ. Bởi những thực phẩm này sẽ làm cho phân cứng hơn, việc đi đại tiện sẽ khó khăn khiến vết mổ lâu liền sẹo và làm gia tăng nguy cơ tái phát bệnh.
– Mặt khác, người bệnh cũng không nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ vì dễ gây táo bón.
– Không nên ăn những đồ chưa được nấu chín như gỏi, đồ ăn tái,… vì dễ gây viêm nhiễm đến đường tiêu hóa và làm cho vết mổ lâu lành, dễ xảy ra các biến chứng khó lường.
Chúc sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
chau be 19 thang tuoi khi ngu day thi khong di duoc

vu duc hoi

(2015/10/01 12:11)