Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho e hỏi, e vừa đi chụp x quang xong, bác sĩ chuẩn đoán là e bị, gai đôi s1 , nhưng trong tờ đơn thuốc chuẩn đoán là hc thắt lưng hông, bác sĩ có thể giải thích cho e nó là như nào, và bệnh này có ngu hiểm quá không, e sờ thì k thấy chỗ đau, năm nay e.mới 20t..

Nguyễn viết hùng

(2016/07/28 18:15)

Chào bạn,
Tình trạng của bạn gặp phải là hội chứng thắt lưng hông do dị tật bẩm sinh gọi là gai đôi S1. Dị tật này có từ lúc sinh do trong qua trình hình thành từ bào thai, ống thần kinh không đóng hoàn toàn và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống cũng không đóng hoàn toàn. Bạn bị gai đôi S1 tức là gai đôi đốt sống cùng.
Việc điều trị bệnh là điều trị bảo tồn, chỉ phẫu thuật khi có biểu hiện chèn ép thần kinh, tổn thương khác trong ống tủy. Những thuốc thường dùng là giảm đau, kháng viêm không steroid, nhóm giãn cơ. Các phương pháp điều trị hỗ trợ gồm châm cứu, vật lý trị liệu. Bạn cần phải chú ý tập thể dục đều đặn nhưng cần tránh những môn tập nặng, bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như nhảy cao, nhảy dây... mà nên tập các môn thể thao nhẹ như bơi lội, yoga... để giúp giảm sức nặng của cơ thể lên cột sống. Tuy nhiên vì bạn bị gai đôi đốt sống cùng nên khi tập không nên tập các động tác xoay, vặn, cúi vì sẽ làm đau nhiều hơn. Về chế độ ăn uống, cần hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật, tăng cường ăn rau quả, uống sữa, giữ cân nặng hợp lý.
Khi nào bị đau nhiều hoặc có biểu hiện chèn ép, rối loạn thần kinh thì cần đi khám bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc hoặc tư vấn cách điều trị.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan