Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng

Tác giả: Bích Nguyễn. Ngày đăng: 22-04-2017

Bệnh cao huyết áp xảy ra khi máu di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Đây được xem như là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó không có nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng lại gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Huyết áp là lực mà máu tác động lên thành động mạch khi chúng di chuyển trong cơ thể. Một cách cụ thể hơn, động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đển những phần còn lại của cơ thể. Khi tim đập, nó đẩy máu vào các động mạch. Khi máu di chuyển, máu tạo áp lực lên thành động mạch và áp lực đó chính là huyết áp của bạn.

Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng hình ảnh 1

Bệnh cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Các triệu chứng của bệnh cao huyết áp là gì ?

Hầu hết những người bị bệnh cao huyết áp không có triệu chứng. Vì thế, cao huyết áp còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” và chúng ta cần phải kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp

Có nhiều nguyên nhân gây ra cao huyết áp, được chia làm 2 nhóm:

Cao huyết áp nguyên phát (còn gọi là cao huyết áp vô căn ): là khi không rõ nguyên nhân cao huyết áp. Bệnh nhân thường bị nhiều năm trước khi phát hiên. Bệnh có thể là kết quả của môi trường sống, lối sống, và sự thay đổi của cơ thể khi lớn tuổi.

Cao huyết áp thứ phát : là khi biết nguyên nhân cụ thể gây ra cao huyết áp, bao gồm:

  • Một số loại thuốc, ví dụ: thuốc ngừa thai, NSAIDs (một loại thuốc giảm đau), và các corticosteroids
  • Uống quá nhiều rượu
  • Uống quá nhiều cam thảo
  • Bệnh thận
  • Béo phì
  • Ngưng thở khi ngủ
  • Bệnh tuyến giáp hoặc tuyến thượng thận

Bệnh cao huyết áp được chẩn đoán như thế nào?

Cách duy nhất để biết huyết áp của bạn có cao hay không là dùng máy đo huyết áp để kiểm tra. Bạn cần đo huyết áp thường xuyên hơn khi bạn bị cao huyết áp.

Bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp của bạn ở ít nhất 2 lần khám để biết bạn có bị cao huyết áp hay không. Khi bạn bắt đầu quá trình điều trị để hạ huyết áp, bác sĩ sẽ dặn bạn đến tái khám thường xuyên. Huyết áp của bạn sẽ được kiểm tra tại phòng khám.

Bạn cũng có thể được yêu cầu kiểm tra huyết áp tại nhà và ghi lại các chỉ số cho bác sĩ. Việc mua một máy đo huyết áp tự động, có chất lượng tốt để dùng tại nhà cũng rất hữu ích. Bác sĩ có thể đề nghị bạn kiểm tra huyết áp nhiều lần trong ngày. Bạn cũng có thể sử dụng máy đo huyết áp cơ.

Sau 18 tuổi, bạn nên kiểm tra huyết áp ít nhất một lần mỗi 2 năm. Kiểm tra thường xuyên hơn nếu bạn đã bị cao huyết áp. Thậm chí bác sĩ có thể yêu cầu bạn theo dõi huyết áp tại nhà.

Cách chữa bệnh cao huyết áp như thế nào?

Việc điều bệnh cao huyết áp thường bắt đầu với thay đổi lối sống của bạn để giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim. Nếu những thay đổi này không thực hiện được, bạn có thể cần phải dùng thuốc.

Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng hình ảnh 2

Thậm chí nếu bạn phải dùng thuốc, thì thay đổi lối sống cũng có thể giúp bạn giảm lượng thuốc phải dùng.

Thay đổi lối sống

  • Không hút thuốc lá hay sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào.
  • Giảm cân nếu bạn thừa cân.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Theo chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều trái cây, rau quả và ít chất béo.
  • Hạn chế muối, rượu, và caffeine.
  • Hãy thử các phương pháp để thư giãn hoặc các kỹ năng phản hồi sinh học (biofeedback)

Điều trị bằng thuốc

Nhiều loại thuốc khác nhau có thể được sử dụng để điều trị bệnh cao huyết áp, gọi chung là thuốc hạ huyết áp.

Mục tiêu điều trị là làm giảm huyết áp về mức bình thường với những loại thuốc dễ sử dụng và có tác dụng phụ ít nhất có thể. Mục tiêu này hầu như luôn luôn thực hiện được.

Nếu huyết áp của bạn chỉ có thể kiểm soát được bằng thuốc, bạn sẽ phải dùng thuốc suốt đời. Thông thường, bạn cần nhiều hơn một loại thuốc để kiểm soát huyết áp. Đừng ngưng thuốc mà không báo bác sĩ, việc ấy có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim cho bạn.

Tại sao tôi phải kiểm soát huyết áp?

Huyết áp cao có thể làm tổn thương nhiều bộ phận của cơ thể. Nếu bạn bị cao huyết áp, bạn có nguy cơ bị đột quỵ, suy thận, bị đau tim và các bệnh tim cao hơn. Sự kiểm soát huyết áp có thể giảm thiểu những nguy cơ này.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng

Bệnh cao huyết áp xảy ra khi máu di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Đây được xem như là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó không có nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng lại gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể.

Bệnh tim mạch

Hệ thống tim mạch, còn được gọi là hệ thống tuần hoàn, là hệ thống di chuyển máu đi khắp cơ thể, bao gồm tim, động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Bệnh tim mạch ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim và các mạch máu, là thủ phạm gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Gián đoạn hoặc không cung cấp đủ ôxy đến các cơ quan trong cơ thể làm các cơ quan nội tạng bị phá huỷ hoặc thậm chí gây ra chết người.

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ ngày càng gia tăng điều này cho thấy căn bệnh này ngày càng trẻ hóa, do đó việc nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh cũng như học cách phòng ngừa là điều hết sức quan trọng.

Cảnh báo những triệu chứng nhồi máu cơ tim

Những triệu chứng nhồi máu cơ tim thường không rõ rệt nên dễ bị bỏ qua. Thông thường người bệnh chỉ đến khám khi bệnh đã trở nên trầm trọng. Do đó việc nhận biết và phát hiện sớm các triệu chứng nhồi máu cơ tim là điều hết sức cần thiết.

Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim

Suy tim là một bệnh lý rất nghiêm trọng do đó việc phát hiện sớm các triệu chứng suy tim sớm là điều cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng và tử vong.

Khó thở coi chừng dấu hiệu bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim là một trong số những bệnh lý tim mạch thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Phát hiện càng sớm càng giúp làm giảm nguy cơ gây biến chứng.

Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh chính là một trong nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, ngày nay với công nghệ tiên tiến các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tim khi thai nhi mới 22 tuần tuổi.

Người gầy cũng có thể bị máu nhiễm mỡ

Nói đến máu nhiễm mỡ ( bệnh mỡ máu) hẳn là bạn sẽ nghĩ rằng chỉ những người béo, thừa cân, người cao tuổi mới mắc phải tuy nhiên trên nhưng thực tế ngay cả người gầy, trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ.

Thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp

Việc thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp một cách đáng kể đấy. Cùng Finizz.com tìm hiểu nhé!

Huyết áp cao

Là hiện tượng tăng huyết áp không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân bị cao huyết áp khi: chỉ số huyết áp tâm thu từ >=140mmHg và tâm trương >=90mmHg. Huyết áp được xác định bằng lượng máu bơm vào tim và sự đáp ứng lưu lượng máu đó trong động mạch.

Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch

Các dấu hiệu bệnh tim mạch thường khó nhận biết do chỉ xuất hiện thoáng qua làm người bệnh không để ý. Bệnh tim mạch nếu được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao.