Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Tác giả: Hoa Le. Ngày đăng: 08-05-2017

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh chính là một trong nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, ngày nay với công nghệ tiên tiến các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tim khi thai nhi mới 22 tuần tuổi.

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là gì?

Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh hình ảnh 1

Bệnh tim xuất hiện ngay khi vừa sinh ra được gọi là bệnh tim bẩm sinh. Tỷ lệ mắc bệnh này là khoảng 0,5-0,8% số ca sinh sống (8/1000). Nó là nguyên nhân chính gây tử vong (sau sinh non) trong những năm đầu đời. Ngày nay với công nghệ tiên tiến, người ta có thể chẩn đoán phát hiện bệnh tim sớm khi thai nhi mới 22 tuần tuổi. Bệnh có thể được chia thành hai nhóm: nhóm bệnh tim bẩm sinh đơn thuần và nhóm bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân từ mẹ

Nguyên nhân gây bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có thể là do mẹ trong quá trình mang thai gặp phải một số vấn đề như:

-         Mẹ bị béo phì, bệnh tiểu đường có thể gây bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

-         Sốt vi-rút, đặc biệt là hội chứng Rubella (sởi Đức)

-         Dùng các thuốc ngủ, điều trị lo lâu, hen phế quản, co giật, trầm cảm, các loại ma túy như cocain và heroin, thuốc nhuộm tóc, thuốc trừ sâu trong thực phẩm.

-         Tiếp xúc với tia Xquang trong 3 tháng đầu thai kỳ.

-         Sử dụng rượu và thuốc lá dưới bất cứ hình thức nào.

-         Gien di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

-         Các thuốc địa phương được sử dụng để phá thai, nếu bào thai không bỏ được thì khi sinh ra dễ bị tim bẩm sinh phức tạp.

-         Nếu mẹ bị bệnh tim hoặc người con trước sinh ra bị bệnh tim.

Ngoài ra, mang thai muộn có thể gây ra tỷ lệ mắc hội chứng Down cao hơn, trong đó ngoài việc chậm phát triển tinh thần và các bất thường thể chất, 50% số chúng có thể có khiếm khuyết vách nhĩ thất phức tạp trong tim.

Nghiên cứu của Baltimore chỉ ra rằng hút thuốc và uống rượu có thể làm tăng tỷ lệ tắc nghẽn ở bên phải của tim và có lỗ trong tim. Ngày nay, xuất hiện nguy cơ bị hội chứng rượu bào thai, trong đó ngoài bệnh tim, sự phát triển não bị ức chế và trẻ được sinh ra có đầu nhỏ.

Không khóc sau khi sinh ra có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Nếu trẻ không khóc ngay sau khi sinh ra, da tím tái, khó thở, co rút lồng ngực, bị viêm phổi hoặc nhiễm trùng hô hấp lặp đi lặp lại, đây rất có thể là những dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Bú sữa mẹ là một bài tập và nếu trẻ không thể bú sữa mẹ trong 10 phút và nghỉ giữa chừng, trẻ cảm thấy khó thở khi bú, đó là dấu hiệu tim yếu. Nếu phát hiện thấy trẻ có âm thanh rít ở tim, cũng cần đưa trẻ đi khám bác sĩ tim mạch.

Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh hình ảnh 2

Những trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có thể sống sót qua thời niên thiếu cho đến khi trưởng thành ngày càng gia tăng là thành quả của việc cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế như phẫu thuật, dược phẩm, gây mê hồi sức và chăm sóc đặc biệt trong vài thập niên trở lại đây. Đến nay, tỷ lệ này lên đến 85% so với con số khiêm tốn 15% chỉ các đây vài chục năm. Nhóm bệnh nhân mới này hiện nay đang bắt đầu bước vào tuổi tuổi trưởng thành và cần được tiếp tục theo dõi và giúp đỡ, một vài trường hợp cần đến can thiệp phẫu thuật. Ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt buộc phải đóng, những trường hợp chỉ bị PDA, chỉ bị thông liên nhĩ đơn, và khuyết tật vách liên thất, phẫu thuật điều trị các bệnh tim bẩm sinh thường chỉ làm giảm nhẹ hơn là chữa lành hẳn

Bất chấp mong muốn cải thiện cuộc sống, các bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh khi bước vào tuổi trưởng thành sẽ gặp phải rất nhiều trở ngại như:

  • Thiếu hiểu biết về các khuyết tật của họ
  • Nhiều người ngộ nhận rằng mình đã khỏi hẳn, không ý thức được những hệ quả có thể xảy ra và khả năng phải phẫu thuật can thiệp lần nữa
  • Việc dùng thuốc và phẫu thuật can thiệp cần phải được tiếp tục theo dõi nâng đỡ suốt đời, khám định kỳ và kiểm tra thường xuyên cần phải được thực hiện đều đặn
  • Nguy cơ viêm nội tâm mạc và nhu cầu điều trị dự phòng bằng kháng sinh
  • Xử lý các vấn đề y tế liên quan đến tim mạch kèm theo.
  • Các vấn đề về lối sống, tâm lý, giáo dục, nghề nghiệp, tài chính, tình cảm và xã hội

Phòng ngừa bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh phụ thuộc vào người mẹ

Để phòng ngừa bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, bạn cần ghi nhớ tất cả những điều nên tránh khi mang thai. Không uống rượu, hút thuốc và dùng bất cứ loại thuốc nào mà không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bắt đầu dùng axit folic thậm chí trước khi mang thai và liên tục để phòng ngừa tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng

Bệnh cao huyết áp xảy ra khi máu di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Đây được xem như là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó không có nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng lại gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể.

Bệnh tim mạch

Hệ thống tim mạch, còn được gọi là hệ thống tuần hoàn, là hệ thống di chuyển máu đi khắp cơ thể, bao gồm tim, động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Bệnh tim mạch ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim và các mạch máu, là thủ phạm gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Gián đoạn hoặc không cung cấp đủ ôxy đến các cơ quan trong cơ thể làm các cơ quan nội tạng bị phá huỷ hoặc thậm chí gây ra chết người.

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ ngày càng gia tăng điều này cho thấy căn bệnh này ngày càng trẻ hóa, do đó việc nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh cũng như học cách phòng ngừa là điều hết sức quan trọng.

Cảnh báo những triệu chứng nhồi máu cơ tim

Những triệu chứng nhồi máu cơ tim thường không rõ rệt nên dễ bị bỏ qua. Thông thường người bệnh chỉ đến khám khi bệnh đã trở nên trầm trọng. Do đó việc nhận biết và phát hiện sớm các triệu chứng nhồi máu cơ tim là điều hết sức cần thiết.

Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim

Suy tim là một bệnh lý rất nghiêm trọng do đó việc phát hiện sớm các triệu chứng suy tim sớm là điều cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng và tử vong.

Khó thở coi chừng dấu hiệu bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim là một trong số những bệnh lý tim mạch thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Phát hiện càng sớm càng giúp làm giảm nguy cơ gây biến chứng.

Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh chính là một trong nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, ngày nay với công nghệ tiên tiến các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tim khi thai nhi mới 22 tuần tuổi.

Người gầy cũng có thể bị máu nhiễm mỡ

Nói đến máu nhiễm mỡ ( bệnh mỡ máu) hẳn là bạn sẽ nghĩ rằng chỉ những người béo, thừa cân, người cao tuổi mới mắc phải tuy nhiên trên nhưng thực tế ngay cả người gầy, trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ.

Thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp

Việc thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp một cách đáng kể đấy. Cùng Finizz.com tìm hiểu nhé!

Huyết áp cao

Là hiện tượng tăng huyết áp không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân bị cao huyết áp khi: chỉ số huyết áp tâm thu từ >=140mmHg và tâm trương >=90mmHg. Huyết áp được xác định bằng lượng máu bơm vào tim và sự đáp ứng lưu lượng máu đó trong động mạch.

Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch

Các dấu hiệu bệnh tim mạch thường khó nhận biết do chỉ xuất hiện thoáng qua làm người bệnh không để ý. Bệnh tim mạch nếu được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao.