Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim

Tác giả: Trang Pham. Ngày đăng: 08-05-2017

Suy tim là một bệnh lý rất nghiêm trọng do đó việc phát hiện sớm các triệu chứng suy tim sớm là điều cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng và tử vong.

Suy tim có nghĩa là tim không bơm máu tốt như chức năng cần có. Suy tim không có nghĩa là tim ngưng hoạt động hoặc bị đau tim (mặc dù người bị suy tim thường trải qua cơn đau tim trong quá khứ). Suy tim cũng được gọi là suy tim sung huyết. “Sung huyết” ở đây có nghĩa là dịch bị tích tụ trong cơ thể vì tim không co bóp tốt.

Triệu chứng suy tim thường gặp

Dưới đây là một số triệu chứng suy tim thường gặp:

Khó thờ - Triệu chứng suy tim dễ nhận biết nhất.

Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim hình ảnh 2

Khó thở: Cảm giác hụt hơi, thiếu không khí, ngột thở. Đây triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất. Trong suy tim cấp thì khó thở xuất hiện đột ngột và nặng lên nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Còn trong suy tim mạn tính thì biểu hiện khó thở tùy thuộc vào mức độ và tiến triển của suy tim. Ban đầu khó thở chỉ xuất hiện khi gắng sức như leo cầu thang, đi bộ một quãng đường dài, mang vác vật nặng hoặc khi sinh hoạt tình dục. Về sau khó thở xuất hiện thường xuyên hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi, thậm chí là khi ngủ làm cho người bệnh phải ngồi dậy để thở.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, khó thở không phải chỉ là triệu chứng suy tim không đâu mà còn là biểu hiện trong nhiều bệnh khác. Bởi vậy, trên thực tế nhiều khi rất khó phân biệt được chính xác nguyên nhân của các dấu hiệu trên là do suy tim hay do bệnh ở phổi hoặc do tình trạng bệnh lý khác.

Phù cũng là một trong những triệu chứng suy tim

Biểu hiện phù trong suy tim là hậu quả của ứ trệ nước trong cơ thể. Do khi tim suy, sức co bóp của cơ tim giảm, máu đến các cơ quan trong cơ thể không đầy đủ như lúc bình thường cũng như không lưu chuyển lại tim và dẫn tới ứ dịch ở các mô mềm gây ra phù. Bên cạnh đó, khi lượng máu đến thận không đủ, cơ quan này sẽ tiết ra các chất gây giữ lại nước và muối trong cơ thể.

Ban đầu, phù thường kín đáo ở mắt cá hoặc mu chân, với đặc điểm là mềm ấn ngón tay sẽ lõm và khi bỏ ngón tay ra vết lõm tồn tại lâu mới hồi phục, phù rõ về cuối ngày và nhẹ về sáng sớm (khác với phù do bệnh thận là phù rõ vào buổi sáng). Khi bệnh tiến triển mà không được phát hiện và điều trị kịp thời, phù sẽ tăng dần và rất dễ nhận biết. Phù thường đi kèm với khó thở.

Một số triệu chứng suy tim khác

Mệt mỏi, làm việc gắng sức rất dễ mệt cũng có thể là triệu chứng suy tim, điều này xảy ra do không cung cấp đủ ôxy nuôi dưỡng cơ thể; Hay khó ngủ về đêm vì khó thở, ho kéo dài không có đờm, đi tiểu nhiều về đêm, chướng bụng, chán ăn, suy giảm trí nhớ… cũng có thể là các triệu chứng suy tim

Những nguyên nhân gây suy tim là gì?

 Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim hình ảnh 2

Suy tim có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi, chúng ta không thể biết chính xác nguyên nhân gây ra suy tim. Những nguyên nhân hay gặp nhất được liệt kê như bên dưới:

-         Bệnh động mạch vành (khi máu cung cấp cho tim bị nghẽn một phần hay hoàn toàn), không hoặc có kèm theo nhồi máu cơ tim trong quá khứ

-         Bất thường ở cơ tim (bệnh lý cơ tim)

-         Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”)

-         Bất thường ở van tim

-         Nhịp tim bất thường (rối loạn nhịp)

-         Sử dụng các chất độc hại (như rượu hay ma túy)

-         Khiếm khuyết tim bẩm sinh (vấn đề ở tim có từ khi ra đời)

-         Bệnh tiểu đường

-         Bất thường tuyến giáp

Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, nhất là nếu bạn đã có vấn đề về tim mạch trong quá khứ.

Lời khuyên đối với bệnh nhân bị suy tim

Khi phát hiện có những triệu chứng suy tim, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Đồng thời phải có chế độ ăn uống, rèn luyện và nghỉ ngơi phù hợp:

Chế độ ăn uống: Cần giảm muối (giảm mặn, không mì chính...) vì ăn nhiều muối sẽ gây giữ nước và phù. Nên tránh mì chính, bột ngọt (là một dạng muối), các đồ chế biến sẵn. Lựa chọn các thức ăn có ít muối. Lượng muối trung bình một ngày không nên quá 2 gam; Hạn chế lượng nước (uống và ăn vào cơ thể) nhất là khi bệnh nặng; Chú ý đến chế độ ăn giảm cân nếu bị béo phì; Không uống rượu đặc biệt đối với bệnh nhân suy tim do rượu; Không hút thuốc lá.

Tập luyện: Về tập luyện, hoạt động thể lực phải phù hợp, tránh gây quá tải cho tim, nên theo lời khuyên của bác sỹ. Không nên chỉ ngồi một chỗ vì suy tim làm ứ máu, nếu không vận động sẽ khiến dễ bị tắc mạch hơn. Tuy nhiên, không giống như các cơ bắp khác, hoạt động nhiều không làm tim khoẻ hơn mà có thể còn có hại nếu quá mức. Tốt nhất là tuân thủ chế độ hoạt động thể lực theo lời khuyên của bác sỹ. Biện pháp dễ làm nhất và có hiệu quả là đi bộ, bắt đầu từ từ và tăng dần.Dừng ngay các hoạt động thể lực như bơi, đi bộ nhanh, mang vác vật nặng hoặc sinh hoạt tình dục mà thấy hơi khó thở, đau ngực hoặc hoa mắt.

Theo dõi cân nặng, Rất có thể tăng cân là triệu chứng suy tim nặng lên, điều này xảy ra do tình trạng ứ nước trong cơ thể. Ngoài ra, không tự ý ngừng thuốc hoặc thay đổi liều lượng nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng

Bệnh cao huyết áp xảy ra khi máu di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Đây được xem như là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó không có nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng lại gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể.

Bệnh tim mạch

Hệ thống tim mạch, còn được gọi là hệ thống tuần hoàn, là hệ thống di chuyển máu đi khắp cơ thể, bao gồm tim, động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Bệnh tim mạch ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim và các mạch máu, là thủ phạm gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Gián đoạn hoặc không cung cấp đủ ôxy đến các cơ quan trong cơ thể làm các cơ quan nội tạng bị phá huỷ hoặc thậm chí gây ra chết người.

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ ngày càng gia tăng điều này cho thấy căn bệnh này ngày càng trẻ hóa, do đó việc nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh cũng như học cách phòng ngừa là điều hết sức quan trọng.

Cảnh báo những triệu chứng nhồi máu cơ tim

Những triệu chứng nhồi máu cơ tim thường không rõ rệt nên dễ bị bỏ qua. Thông thường người bệnh chỉ đến khám khi bệnh đã trở nên trầm trọng. Do đó việc nhận biết và phát hiện sớm các triệu chứng nhồi máu cơ tim là điều hết sức cần thiết.

Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim

Suy tim là một bệnh lý rất nghiêm trọng do đó việc phát hiện sớm các triệu chứng suy tim sớm là điều cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng và tử vong.

Khó thở coi chừng dấu hiệu bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim là một trong số những bệnh lý tim mạch thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Phát hiện càng sớm càng giúp làm giảm nguy cơ gây biến chứng.

Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh chính là một trong nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, ngày nay với công nghệ tiên tiến các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tim khi thai nhi mới 22 tuần tuổi.

Người gầy cũng có thể bị máu nhiễm mỡ

Nói đến máu nhiễm mỡ ( bệnh mỡ máu) hẳn là bạn sẽ nghĩ rằng chỉ những người béo, thừa cân, người cao tuổi mới mắc phải tuy nhiên trên nhưng thực tế ngay cả người gầy, trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ.

Thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp

Việc thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp một cách đáng kể đấy. Cùng Finizz.com tìm hiểu nhé!

Huyết áp cao

Là hiện tượng tăng huyết áp không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân bị cao huyết áp khi: chỉ số huyết áp tâm thu từ >=140mmHg và tâm trương >=90mmHg. Huyết áp được xác định bằng lượng máu bơm vào tim và sự đáp ứng lưu lượng máu đó trong động mạch.

Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch

Các dấu hiệu bệnh tim mạch thường khó nhận biết do chỉ xuất hiện thoáng qua làm người bệnh không để ý. Bệnh tim mạch nếu được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao.