Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch

Tác giả: kit ku. Ngày đăng: 07-05-2017

Các dấu hiệu bệnh tim mạch thường khó nhận biết do chỉ xuất hiện thoáng qua làm người bệnh không để ý. Bệnh tim mạch nếu được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao.

Nhiều bệnh nhân tim mạch cho biết họ thường thấy xuất hiện các dấu hiệu bệnh tim mạch như tim đập nhanh, lo âu, khó thở nhưng chỉ thoáng qua do đó họ nhanh chóng bỏ qua các triệu chứng ban đầu đó. Khi bệnh đã trở nặng, họ mới tìm đến gặp bác sĩ. Điều này làm quá trình điều trị trở nên khó khăn và không đạt hiệu quả mong muốn, thậm chí nhiều bệnh nhân phải bỏ ra những khoản tài chính vô cùng lớn để chữa bệnh. Nếu phát hiện và can thiệp sớm, người bệnh không chỉ giảm chi phí y tế mà hiệu quả điều trị cao, nhất là trong các can thiệp tim mạch.

Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch hình ảnh 1

Người bệnh tim hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim như người cao tuổi, thừa cân, béo phì hoặc bị bệnh tăng huyết áp nên được thăm khám định kỳ tim mạch. Nếu cùng lúc xuất hiện ít nhất 2 triệu chứng trong các triệu chứng dưới đây người bệnh cần đi khám bác sĩ.

Khó thở là dấu hiệu bệnh tim mạch điển hình.

Nếu bạn cảm thấy khó thở như có vật gì đó đè nén ngực hoặc gặp khó khăn khi hít thở sâu, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch để nhận được tư vấn và tìm nguyên nhân. Người mắc bệnh tim thường xuất hiện triệu chứng khó thở kể cả khi phải gắng sức hoặc không. Để phân biệt bệnh tim với bệnh COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), tình trạng khó thở này xảy ra ngay khi bạn nằm xuống hoặc đi ngủ. Khó thở cũng có khi xảy ra vào ban đêm,lúc bạn đang ngủ, đó là do việc đột ngột tim giảm khả năng co bóp, làm gián đoạn quá trình bơm máu từ tim đến phổi gây khó thở.

Dấu hiệu bệnh tim mạch có thể là nặng hoặc tức ngực.

Nặng hoặc tức ngực cũng có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch. Thông thường, những người được chẩn đoán mắc bệnh tim hay phàn nàn về triệu chứng họ thường gặp là cảm giác bị đè nặng lên ngực hoặc tức ngực. Những cơn đau ngực là dấu hiệu bệnh tim mạch. Người bệnh có cảm giác đau thắt ngực ở khu vực dưới xương ức, phía trước, cơn đau thường kéo dài 10 phút và hay lặp lại. Khi bị đau ngực kéo dài, người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối và khẩn trương đi khám vì đây có thể là dấu hiệu của một cơn nhồi máu cơ tim. Đau thắt ngực hoặc đau ngực nói chung thường là do các tế bào cơ tim không nhận đủ ôxy do lưu lượng máu tới tim giảm.Trong suy tim, do khả năng bơm máu của quả tim bị suy giảm, việc lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng. Suy tim càng nặng người bệnh càng khó thở, thậm chí người bệnh khó thở khi làm những công việc cá nhân hoặc cả khi ngồi nghỉ. Các cơn khó thở đến mức có cảm giác quần áo, giầy thít chặt vào cơ thể.

Dấu hiệu bệnh tim mạch cũng có thể là suy tim.

Hiện tượng suy tim xuất hiện cùng lúc với hiện tượng phù, cơ thể có dấu hiệu tích nước. Nếu thấy khi ngủ dậy mặt bị căng phù, mí mắt nặng, hoặc điển hình phù bàn chân vào thời điểm nhất định trong ngày cảm thấy đi dép chật...., tất cả đều cho thấy bạn đang có những triệu chứng của suy tim. Khi lượng máu ra khỏi tim chậm, máu trở về tim qua tĩnh mạch bị ứ lại, khiến dịch tích tụ tại các mô. Thận không thể đào thải muối và nước cũng gây giữ nước trong các mô làm bệnh nhân bị phù.

Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức là dấu hiệu bệnh tim mạch.

Nếu thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức nhiều lần trong ngày, thậm chí mệt mỏi cả sau khi ngủ dậy. Nếu hiện tượng này xảy ra một cách thường xuyên, nó báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về tim mạch. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân thường xuất hiện do các bộ phận trong cơ thể của bạn không nhận được đủ oxy cần thiết do tim bị suy giảm chức năng co bóp.

Ho dai dẳng cảnh báo dấu hiệu bệnh tim mạch.

Người bị suy tim sung huyết là khi chức năng bơm máu của tim không đủ cung cấp cho cơ thể, máu bị ứ lại, gọi là ứ dịch. Nó ứ dịch ở nhiều cơ quan như phổi sẽ gây ho mạn tính, thở khò khè, nếu ứ dịch ở gan, ruột gây chán ăn, buồn nôn. .. Đối với trường hợp ho dai dẳng nhiều khi người bệnh dễ nhầm với bệnh phổi như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Tình trạng ho có thể xấu đi khi nằm hoặc mới dậy khỏi giường. Ho do bệnh tim thường ho khan hoặc có thể có đờm trắng hoặc chất nhầy đặc.

Chán ăn cũng không ngoại trừ dấu hiệu bệnh tim mạch.

Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch hình ảnh 2

Một trong những dấu hiệu chính của suy tim sung huyết là người bệnh lúc nào cũng có cảm giác no. Đó là do sự tích tụ của dịch trong gan hoặc hệ thống tiêu hóa của người bệnh. Kết quả là, người bệnh không còn cảm giác muốn ăn và ăn ít hơn. Nếu có thêm triệu chứng mệt mỏi đến mức không muốn ăn, người bệnh cần được đi khám chuyên khoa tim mạch.

Đi tiểu đêm nhiều cũng có thể là dấu hiệu bệnh tim mạch.

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm là một dấu hiệu quan trọng của suy tim. Điều này xảy ra do sự chuyển dịch lượng nước tích tụ trong cơ thể gây phù ở nhiều bộ phận đến thận thông qua các mạch máu. Để tránh hiện tượng này, người bệnh cần kiểm soát lượng nước đưa vào cơ thể vào buổi tối hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu vào buổi sáng.

Nhịp tim coi chừng dấu hiệu bệnh tim mạch.

Trong suy tim, trái tim người bệnh thường đập với tốc độ nhanh hơn, hay cảm giác như đang chạy hoặc đập dồn dập. Nguyên nhân khiến tim đập nhanh là để bù đắp cho khả năng suy giảm chức năng bơm máu. Các biểu hiện như hồi hộp bất thường, nghe rõ tim đập như đánh trống ngực đều cần được người bệnh lưu tâm.

Tâm trạng lo âu là dấu hiệu bệnh tim mạch khá phổ biến.

Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến cảnh báo bạn đang bị suy tim nhưng lại là dấu hiệu rất hay bị bỏ qua. Bệnh nhân thường có biểu hiện như thở nhanh, nhịp tim bất thường và lòng bàn tay đổ mồ hôi; nhiều người thường nhầm lẫn với các dấu hiệu như lo lắng hay căng thẳng. Do đó, nếu bạn hoặc người thân của bạn gần đây cảm thấy lo lắng hoặc cảm thấy bất an, cộng thêm một trong những triệu chứng đã nói ở trên cần đi kiểm tra bởi rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh suy tim.

Tra cứu khác

Tra cứu liên quan

Bệnh cao huyết áp, kẻ giết người thầm lặng

Bệnh cao huyết áp xảy ra khi máu di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Đây được xem như là “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó không có nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng lại gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể.

Bệnh tim mạch

Hệ thống tim mạch, còn được gọi là hệ thống tuần hoàn, là hệ thống di chuyển máu đi khắp cơ thể, bao gồm tim, động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Bệnh tim mạch ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của tim và các mạch máu, là thủ phạm gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ. Gián đoạn hoặc không cung cấp đủ ôxy đến các cơ quan trong cơ thể làm các cơ quan nội tạng bị phá huỷ hoặc thậm chí gây ra chết người.

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến

Bệnh thiếu máu não ở người trẻ ngày càng gia tăng điều này cho thấy căn bệnh này ngày càng trẻ hóa, do đó việc nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh cũng như học cách phòng ngừa là điều hết sức quan trọng.

Cảnh báo những triệu chứng nhồi máu cơ tim

Những triệu chứng nhồi máu cơ tim thường không rõ rệt nên dễ bị bỏ qua. Thông thường người bệnh chỉ đến khám khi bệnh đã trở nên trầm trọng. Do đó việc nhận biết và phát hiện sớm các triệu chứng nhồi máu cơ tim là điều hết sức cần thiết.

Bị khó thở rất có thể là triệu chứng suy tim

Suy tim là một bệnh lý rất nghiêm trọng do đó việc phát hiện sớm các triệu chứng suy tim sớm là điều cần thiết để giảm nguy cơ biến chứng và tử vong.

Khó thở coi chừng dấu hiệu bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim là một trong số những bệnh lý tim mạch thường gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Phát hiện càng sớm càng giúp làm giảm nguy cơ gây biến chứng.

Không chịu khóc có thể là dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh chính là một trong nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, ngày nay với công nghệ tiên tiến các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tim khi thai nhi mới 22 tuần tuổi.

Người gầy cũng có thể bị máu nhiễm mỡ

Nói đến máu nhiễm mỡ ( bệnh mỡ máu) hẳn là bạn sẽ nghĩ rằng chỉ những người béo, thừa cân, người cao tuổi mới mắc phải tuy nhiên trên nhưng thực tế ngay cả người gầy, trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ.

Thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp

Việc thay đổi lối sống có thể cải thiện triệu chứng bệnh huyết áp thấp một cách đáng kể đấy. Cùng Finizz.com tìm hiểu nhé!

Huyết áp cao

Là hiện tượng tăng huyết áp không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân bị cao huyết áp khi: chỉ số huyết áp tâm thu từ >=140mmHg và tâm trương >=90mmHg. Huyết áp được xác định bằng lượng máu bơm vào tim và sự đáp ứng lưu lượng máu đó trong động mạch.

Điểm danh những dấu hiệu bệnh tim mạch

Các dấu hiệu bệnh tim mạch thường khó nhận biết do chỉ xuất hiện thoáng qua làm người bệnh không để ý. Bệnh tim mạch nếu được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng hồi phục càng cao.