Bật mí bí quyết trị gàu hiệu quả

Tác giả: Tinh Tonthattinh. Ngày đăng: 07-06-2017

Bật mí bí quyết trị gàu hiệu quả. Gàu tuy không là loại bệnh nguy hiểm nhưng thường gây cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu và mất thẩm mỹ. Không ít người, nhất là các bạn trẻ mất tự tin trong giao tiếp khi thấy gàu rơi xuống đầy vai áo. Khó chịu hơn khi căn bệnh này cứ tái đi tái lại dù đã dùng rất nhiều cách chữa trị gàu.

Gàu là gì?

Gàu da đầu là một hiện tượng rối loạn của da đầu, gây nên tình trạng đóng vảy trắng thành từng mảng hoặc lấm tấm ở trên tóc của chúng ta. Thông thường, khi tế bào da đầu cũ chết đi và các tế bào mới hình thành sẽ tạo nên những vảy nhỏ bong ra. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị gàu, số tế bào bị hủy đi rất nhiều vào tạo thành những vảy lớn và rơi xuống. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể làm ửng đỏ da đầu và gây khó chịu.

Bật mí bí quyết trị gàu hiệu quả

Gàu da đầu gây ngứa ngáy và mất thẩm mỹ

Gàu là vấn đề rất thường gặp ở bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên, những người ở độ tuổi 20 thường có tỷ lệ bị gàu nhiều nhất. Ở giai đoạn đầu, gàu thường ít và chưa rơi xuống nên chúng ta không chú ý nhiều đến vấn đề này. Tuy nhiên, khi gàu đã nhiều hơn, nếu không biết trị gàu và chăm sóc da đầu đúng cách, các bạn có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ra gàu

Gàu da đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chính vì thế, cần phải xác định được tác nhân gây gàu mới có thể trị gàu hiệu quả. Ngoài việc có gàu do sử dụng dầu gội đầu không đúng cách, xả nước không sạch, dùng dầu gội đầu có nhiều chất giữ ẩm hoặc có chất tẩy mạnh, stress, mất ngủ, hoặc do da đầu tiết dầu… thì gàu còn do vi nấm gây nên.

Thực tế, trên da đầu mỗi chúng ta luôn tồn tại một loại vi nấm với tên gọi Pityrosporum ovale. Khi gặp điều kiện thuận lợi, nấm này sẽ phát triển quá mức sẽ ăn hết nguồn dinh dưỡng, dịch tiết do các nang tóc tiết ra, làm cho tế bào chết, tích tụ tạo thành mảng gàu. Nguyên nhân khiến vi nấm phát triển quá mức có thể xuất phát từ những yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể như:

- Thời tiết nóng bức, đổ nhiều mồ hôi

- Không thường xuyên vệ sinh mũ bảo hiểm, để mũ bảo hiểm ẩm ướt

- Không gội đầu thường xuyên hoặc có thói quen để đầu tóc ẩm khi đi ngủ

- Lo lắng, căng thẳng, stress

Bật mí bí quyết trị gàu hiệu quả-hình 2

Căng thẳng âu lo cũng là nguyên nhân làm cho da đầu bị gàu

- Lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc tóc hoặc dùng hóa chất uốn, duỗi, nhuộm. Một số thành phần trong hóa mỹ phẩm có thể gây kích ứng da đầu, tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển.

Tình trạng gàu trên da đầu kèm theo việc rụng tóc sẽ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cuộc sống của người bệnh. Không những thế, khi gàu xuất hiện thường kèm theo cảm giác ngứa ngáy khiến bạn phải cào gãi da đầu vì thế có thể gây trầy xước, tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn khác xâm nhập làm bội nhiễm thêm.

Cách trị gàu hiệu quả

Gàu hầu như có thể kiểm soát được nhưng việc điều trị gàu đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và bền bỉ. Những loại dầu gội chăm sóc tóc thông thường chỉ giúp giảm ngứa và loại bỏ những vảy gàu tạm thời. Để điều trị tận gốc vi nấm gây gàu, người bệnh có thể dùng dầu gội đặc trị có chứa Ketoconazole 2%… để gội mỗi tuần 2 lần, trong 2 - 4 tuần liên tiếp. Để tránh lây nấm trên diện rộng, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ mũ bảo hiểm và các đồ dùng cá nhân như khăn lau, khăn tắm; không dùng chung lược, khăn lau.

Bên cạnh đó, việc duy trì những thói quen chăm sóc tóc, da đầu môt cách khoa học như sau sẽ giúp kiểm soát gàu và ngăn ngừa cơ hội phát triển của nấm Pityrosporum ovale:

- Gội đầu thường xuyên để rửa sạch các chất dầu dư thừa trên da đầu.

- Tránh lạm dụng quá mức các loại mỹ phẩm dành cho tóc.

- Để khô tóc tự nhiên.

- Tránh gãi vùng bị ngứa trên da đầu.

- Học cách kiểm soát stress.

- Duy trì thói quen ăn uống khoa học: ăn nhiều trái cây tươi và rau, ngũ cốc nguyên hạt…

- Vệ sinh sạch sẽ mũ bảo hiểm, không để tóc ẩm khi đi ngủ

Những sai lầm khi điều trị gàu

Do hiểu sai về gàu, nhiều người đã “đối phó” với gàu bằng những cách thiếu khoa học:

- Gội đầu mạnh và thường xuyên để loại trừ gàu

Thực tế cho thấy việc gội đầu mạnh và thường xuyên mỗi ngày sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên trên da đầu, kích thích da đầu tăng tiết bã nhờn để bù lại cho lượng dầu bị lấy đi và làm gàu xuất hiện nhiều hơn. Chính vì thế, thay vì dùng móng tay gội đầu mạnh chúng ta hãy massage da đầu nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da đầu, gia tăng hiệu quả khi dùng sản phẩm trị gàu.

Bật mí bí quyết trị gàu hiệu quả- hình 3

Massage đầu nhẹ nhàng để giảm gàu và trị gàu dứt điểm

- Dùng dầu gội thông thường để trị gàu

Dầu gội đầu thông thường trên thị trường có thể giúp giảm sự xuất hiện của gàu nhưng sẽ không thể loại bỏ Malassezia – vi nấm gây gàu. Vì vậy, khi bị gàu, chúng ta cần sử dụng dầu gội trị gàu chuyên biệt để loại bỏ vi nấm Malassezia và ngăn ngừa các triệu chứng của gàu quay trở lại.

- Dừng dùng dầu gội trị gàu khi đã hết gàu

Sau khi hết gàu, nhiều người ngưng dùng dầu gội trị gàu dẫn đến việc gàu quay trở lại sau một thời gian ngắn. Lý do là vì vi nấm gây gàu vẫn luôn tồn tại trên da đầu, khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết nóng ẩm, da đầu nhiều dầu hoặc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp sẽ hoạt động trở lại. Vì vậy, sau khi hết gàu, bạn cần duy trì sử dụng dầu gội trị gàu 1 lần/1 tuần để ngăn không cho vi nấm có cơ hội phát triển mạnh mẽ gây gàu.

- Trị gàu kết hợp dưỡng tóc bằng dầu xả nào cũng được

Dầu xả thông thường có thể làm tóc mềm mượt hơn nhưng cũng làm tăng nguy cơ gây gàu trở lại. Nguyên nhân là do dầu xả thông thường có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm, làm mượt tóc, nhưng lại không có thành phần ngăn gàu. Khi dùng với liều lượng nhiều hoặc xả không sạch có thể khiến tóc bị bết lại, tạo môi trường ẩm ướt thuận lợi cho các vi nấm phát triển. Trong một thời gian dài, “vị khách” gàu không mấy chốc sẽ xuất hiện.

Cùng chuyên mục

Day sung nang long ava

Bạn biết gì về bệnh dày sừng nang lông. Khi gặp phải bệnh dày sừng nang lông thường mọi người sẽ khá hoang mang và đặt ra không ít thắc mắc xoay quanh căn bệnh này. Ngay sau đây là một số câu hỏi thường gặp về dày sừng nang lông mà mọi người có thể tham khảo để có những cái nhìn đúng đắn nhất về ...

Da Liễu

- 21/09/2017

Benh lupus ban do he thong ava

Hiểu hơn về bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Lupus hay bệnh lupus ban đỏ hệ thống, là một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch của con người tấn công chính những cơ quan và các tế bào của cơ thể. Bệnh lupus ban đỏ là gì? Bệnh lupus ban đỏ có chữa được không? Bệnh lupus ban đỏ có nguy hiểm không?.....

Da Liễu

- 14/09/2017

Benh zona than kinh ava

Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh. Bệnh zona thần kinh vào thời điểm giao mùa sang hè như thế này xảy ra rất nhiều đặc biệt là trẻ em, cách chữa bệnh zona thần kinh thường được sử dụng là uống thuốc để hết mụn nước và bôi “thuốc xanh” để không có sẹo. Tuy nhiên còn nhiều cách tốt hơn thế...

Da Liễu

- 14/09/2017

Avatar

Bật mí cách trị hôi nách tận gốc. Trị hôi nách tận gốc luôn là mong ước của rất nhiều người bị ám ảnh bởi căn bệnh này. Chứng hô nách tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh tuy nhiên lại khiến người bệnh có tâm lý mặc cảm và tự ti khi tiếp xúc với những người xung quanh.

Da Liễu

- 14/09/2017

Benh to dia ava

Bí quyết chữa bệnh tổ đỉa hiệu quả. Tổ đỉa là một loại viêm da, được đặc trưng bởi các mụn ngứa chủ yếu xuất hiện ở tay và chân. Những cục mụn chỉ có kích thước 1-2 mm và có thể biến mất sau khoảng 3 tuần nhưng chúng thường xuyên tái phát dẫn đến các vết xước và khiến da bị dày lên gây mất thẩm m...

Da Liễu

- 30/07/2017