Sản Phụ Khoa

kính chào bác sĩ cháu mang thai 22 tuần,kinh chót 8/2, dự sinh là 15/11/2016, cháu ở TPHCM, vui lòng cho cháu hỏi là: 1. cháu được bs chỉ định chích ngừa uốn ván rốn vào hồi 20 tuần, như vậy là có sớm quá không vì cháu nghe nói là mũi thứ 2 cách trước sinh tối thiểu 1 tháng. Như vậy mũi thứ 1 phải chích vào lúc 24 hoặc 28 tuần. Còn cháu lại được chích vào lúc 20 tuần ạ 2. em bé cháu lúc trước hoạt động rất tích cực, có khi máy mạnh làm cháu cảm thấy nhột rất rõ trong bụng, rồi còn gò nữa. nhưng mấy ngày nay cháu để ý thấy em ấy có lúc máy mạnh có lúc nhẹ, lúc có lúc không, và cảm giác ục ục như đang sôi bụng. Nhưng cháu vẫn cảm nhận được hoạt động của con và những cơn gò đến cứng và méo bụng chỉ trong khoảng chưa tới 1 phút ( hay tập trung vào buổi tối, lúc cho nghe nhạc) mặc dù rất thất thường chứ không có theo giờ nhất định .Khi con máy, cháu đặt tay lên bụng thì cảm giác rõ là tay cháu nhấp nhô theo sự chuyển đông của con. Như vậy con cháu vẫn ổn chứ ạ 3. qua siêu âm 2D có thể biết được cân nặng của em bé không để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, và tại sao mặc dù mỗi tháng đều đi khám những có những lần khám bs không cho cháu siêu âm ạ, vì cháu nghĩ là mỗi tháng khi tái khám sẽ được siêu âm 1 lần cho đến lúc sinh và tại sao số tuổi thai trên giấy siêu âm và tuổi thai của bs tính bằng vòng tròn lại chênh nhau có khi đến 1 tuần luôn, vậy cháu nên xem theo bên nào ạ chân thành cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ

phuong

(2016/07/21 20:41)

Chào bạn,
Tiêm phòng uốn ván cho mẹ và con thực hiện khi thai được 20 tuần trở lên.\nLịch tiêm tốt nhất như sau:\n- Tuổi thai: từ 20 tuần trở lên bắt đầu tiêm mũi 1\n- Mũi 2 tiêm cách mũi 1 tối thiểu 4 tuần \n- Đặc biệt phải tiêm trước khi sinh 4 tuần \nNhư vậy trường hợp của tiêm ngừa khi thai 20 tuần là hoàn toàn phù hơp.
Về cử động thai như vậy là hoàn toàn bình thường bạn nhé.
Về vấn đề siêu âm theo dõi thai kỳ: Điều này còn tùy thuộc vào sức khỏe của mẹ và thai nhi, không có quy định bắt buộc nhưng tối thiểu là 3 lần, mỗi quý 1 lần.
Tùy theo lúc em tái khám định kỳ, tùy từng trường hợp cụ thể BS có thể chỉ định siêu âm mỗi tháng một lần, nhất là trường hợp các bạn có tiền căn sản khoa trước đây không tốt.
Trong 2 tháng cuối có thể 2 tuần siêu âm một lần, và tháng cuối nếu có bất thường cần theo dõi mỗi tuần siêu âm một lần.
Khi khám thai định kỳ, nếu thấy thai nhi phát triển bình thường và mẹ ăn uống tốt, không phù, không cao huyết áp… Nói chung, không có gì bất thường BS sẽ không có chỉ định siêu âm.
Do vậy bạn không nên quá lo lắng bạn nhé!
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan