Cơ Xương Khớp

Em nam 20t, tự thấy sinh hoạt ăn uống rất tốt (dậy sớm thể dục, ăn đủ mọi dinh dưỡng, thể thao lành mạnh không nghiện ngập kích thích, k giun sán bệnh tật v.v..) nhưng bỗng gần đây cơ thể có vẻ mất sức, dụng lực có cảm giác như đã dùng hết sức nhưng lực ra rất yếu, đôi khi còn run phần cơ (?!), hay hắt xì, sổ mũi. Vậy do đâu em bị như vậy? Lâu dài hay ngắn hạn? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Dương Hiển Chánh

(2016/07/18 03:42)

Chào bạn,
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên yếu mỏi tay chân do vận động có thể kể đến bao gồm:
\nDo vận động mạnh: Khi bạn vận động mạnh, chơi thể thao với cường độ quá sức có thể gây mỏi tay chân hoặc khởi động không kỹ cũng có thể là nguyên nhân gây yếu mỏi.
Hoạt động quá sức: Nếu bạn hoạt động quá nhiều, quá tải hoặc chèn ép hệ mạch sẽ khiến thiếu tổng hợp men ATP (Adenosin Tri Phosphat) – nguồn năng lượng của cơ thể. Thiếu men này sẽ thường khiến bạn mệt mỏi, khó chịu.
Do hệ thần kinh: Hệ thần kinh bị rối loạn; nội tiết, cơ quan điều khiến và chi phối hoạt động thể chất không tốt; tinh thần của bạn không tỉnh táo cũng là nguyên nhân gây mỏi tay chân.
Do đặc thù nghề nghiệp: Những người có nghề nghiệp phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, lái xe đường dài, đánh máy…thường bị đau mỏi. Do ngồi nhiều nên lượng acid lactic tụ lại ở các mô cơ cùng lưu lượng tuần hoàn máu giảm không đủ cung cấp cho các mô cơ, gây uể oải, đau nhức cơ bắp.
Do thời tiết thay đổi: Trời lạnh khiến mạch máu trong cơ thể bạn co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, lượng máu cung cấp đến bắp tay không đủ khiến bắp tay bị đau mỏi.
\nNgoài ra còn một số nguyên nhân khác như thiếu chất (đặc biệt là vitaminD), do nằm ngủ không đúng tư thế như nằm nghiêng, đè lên tay khiến tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu giảm dẫn tới bị đau nhức cơ bắp tay khi thức dậy vào buối sáng…
Khi có triệu chứng đau mỏi tay chân, bạn cần đến các chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị. Ngoài các chẩn đoán lâm sàng, bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để tìm ra căn nguyên của bệnh, kiểm tra hoạt động của hệ thần kinh hoặc có thể chụp CT, chụp Xquang.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan