Sản Phụ Khoa

Cho e hỏi là, em và bạn trai có quan hệ nhưng không dùng bcs, sau đó trong ngày hôm đó e đi mua thuốc tránh thai nhưng em mua thuốc tránh thai hàng ngày và uống từ hôm đấy đến giờ là 4 ngày. Nhưng em không biết thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng không hay là phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp ạ? Nếu đang uống thuốc tránh thai hàng ngày mà uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì có sao ko ạ? Nếu đến ngày thứ 5 sau khi qh mà e miwis uống thuốc tránh thai khẩn cấp liệu có đc ko ạ?

Nguyễn mỹ linh

(2016/07/13 07:40)

Chào bạn,
Trước tiên phải nói đến cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp. Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là dùng lượng thuốc nội tiết liều cao hơn để tiết chế rụng trứng, hoặc trường hợp đã rụng trứng rồi thì cũng làm rối loạn khả năng rụng trứng trong cơ thể để tránh thai.
Xét về thời gian tác dụng thì có loại tác dụng trong 36 giờ, có loại tác dụng trong 72 giờ. Nếu dùng loại 36 giờ thì bạn cần uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi có quan hệ tình dục mà không bảo vệ. Tương tự như vậy, hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ có tác dụng trong 5 ngày nếu bạn dùng loại thuốc 72 giờ.
Bạn nên uống thuốc càng gần thời điểm quan hệ tình dục càng tốt vì lúc đó thuốc hoạt động tốt hơn và khả năng tránh thai sẽ càng cao.
Một số tác dụng phụ có thể gặp khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là:
- Buồn nôn: Tác dụng phụ phổ biến nhất.
- Chảy máu âm đạo bất thường.
- Đau dạ dày.
- Đau đầu.
- Chóng mặt.
- Đau ngực.
- Kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh. Trong trường hợp, chậm kinh kéo dài, bạn nên đi khám hoặc dùng que thử để loại bỏ khả năng có thai.
Bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày không co tác dụng ngừa thai ngay sau khi quan hệ bạn nhé. Do vậy, trường hợp của bạn nên uống thuôc tránh thai khẩn caaos.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan