Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Con gái tôi năm nay 25 tuổi, ngày 02 tháng 7 năm 2016 cháu đã khám thai tại bệnh viện Từ Dũ Tp.HCM và Bác sỹ cho siêu âm đầu dò âm đạo đen trắng, kết quả chuẩn đoán là: con so, một thai sống trong tử cung 7 tuần. Từ đó đến nay cháu bị ốm nghén, cứ ăn vào là nôn ói ra hết, người rất mệt mỏi (nhưng không bị sốt và và thai bình thường); vậy nhờ bác sĩ tư vấn xem có nên chuyền nước biển và chuyền đạm cho cháu không? và nếu chuyền thì ngày chuyền mấy chai ?, lịch chuyền như thế nào ?. rất mong sớm nhận được ý kiến tư vấn của bác sĩ. Xin chân thành cảm ơn.

Nguyễn Thế Long

(2016/07/08 20:40)

Chào bạn
Truyền nước là 1 biện pháp tối ưu cho sức khoẻ, thực sự có lợi khi chỉ số đạm, đường, muối, các chất điện giải thấp hơn bình thường. Những trường hợp bệnh nhân cần truyền nước là khi bị mất nước, mất máu, bị suy dinh dưỡng, bị ngộ độc, trước và sau khi phẩu thuật, khi cấp cứu, khi cần đưa thuốc vào máu…
Về mặt y khoa, việc dịch truyền, truyền nước có nhiều loại tùy theo tác dụng, có thể chia làm 4 loại như sau:
– Thứ nhất là dịch truyền cung cấp nước, các chất điện giải cho cơ thể trong trường hợp cơ thể bị mất nước, mất chất điện giải.
– Loại thứ 2 là dung dịch tái lập cân bằng kiềm toan trong cơ thể được dùng trường hợp cơ thể bị bệnh hoặc thừa toan hoặc thừa kiềm.
- Loại thứ 3 là dịch truyền cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh không thể ăn qua đường tiêm tĩnh mạch, đây là loại dịch truyền hay bị lạm dụng.
– Loại thứ 4 là dạng dịch truyền thay thế máu được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị mất máu.
Nếu con đang mang thai mà không thuộc 1 trong 4 trường hợp kể trên thì không nên tiến hành truyền nước. Việc tiến hành truyền nước sai thời điểm, sai bệnh án và sai quy trình sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Theo các bác sĩ thì mẹ bầu có thể truyền nước và đạm trong những trường hợp quá mất sức và không ăn uống được dài ngày.
Tuy nhiên, việc mệt mỏi hay chóng mặt ở các bà bầu trong những tháng đầu là điều hết sức bình thường, xảy ra do sự thay đổi nội tiết, dinh dưỡng trong cơ thể và thường sẽ hết sau 3 tháng nên không cần thiết phải truyền nước. Nếu chỉ vì mệt mỏi do nghén mà tiến hành truyền nước thì hoàn toàn không nên. Thay vào đó, bạn nói con gái bạn nên nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và uống bổ sung vitamin, đặc biệt là bổ sung sắt và acid folic trong thời kỳ này để tránh nguy cơ thiếu máu bạn nhé, đồng thời thăm khám bác sĩ và thực hiện theo chỉ định chứ không nên tự ý đi truyền nước bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan