Da Liễu

Bác sĩ có thể cho con biết sẹo mụn hình thành như thế nào và cách phòng tránh. Nếu bị sẹo mụn thì bình thường thì bao lâu sẹo mụn mới mờ đi. Hiện nay con đang có sẹo mụn ở 2 bên má nó thâm. Bác sĩ có thể cho con biết cách làm mờ sẹo hiệu quả và cách phòng tránh sẹo mụn ạ. cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ

Việt

(2016/06/29 03:14)

Chào con,
Cơ chế hình thành sẹo:
Khi da bị tổn thương, cơ thể sẽ sản sinh ra các mô tế bào đặc biệt để chữa lành vết thương. Lớp da được hồi phục đó được gọi là vết sẹo, khác với làn da bình thường của cơ thể. Một số vết sẹo có quá nhiều collagen và các mô khác, vì thế làm cho vết sẹo bị lồi. Một số có quá ít collagen, gây ra các vết sẹo lõm xuống vùng da xung quanh. Những vùng da bi tổn thương có thể không có nang lông, ít đàn hồi (không linh hoạt), và hình thành những sợi dài hơn mô so với các vùng da xung quanh. Những thay đổi này tạo ra các loại khác nhau của vết sẹo.
Vết sẹo hình thành do làn da bị tổn thương, nhưng cũng có thể tồi tệ hơn nếu lớp mài của vết thương đã hình thành nhưng lại loại bỏ quá sớm. Không phải tất cả vết sẹo đều do mụn để lại, nhưng khi nang lông bị viêm hoặc mủ, sẽ có nhiều khả năng để lại sẹo. Loại phổ biến nhất của vết sẹo là sẹo lõm.
Để hạn chế sẹo mụn, con cần chú ý:
1. Lấy mụn khi mụn chín hay già : Khi có mụn đầu đen hay đầu trắng cần xử lý phải để cho mụn “chín” hay “già” tức là mụn trồi lên nông trên bề mặt da mới lấy. Không nên lấy mụn khi chưa “chín” nếu lấy quá sớm sẽ khiến vùng da mụn đó sưng tấy và có thể bị viêm nhiễm.
2. Không nên tự cạy nặn mụn khi tay bẩn – mặt bẩn, không dùng dụng cụ chưa sát trùng để nặn mụn. Tuyệt đối không nên ngắt bóp mụn vì đó là một thói quen rất xấu vừa làm tổn thương da nặng nề vừa làm cho nhiễm trùng lan rộng dễ thanh mụn dạng nang.
3. Không đi rạch mụn lấy máu mủ nếu đó không phải là cơ sở y tế. Vì có thể con không biết cách vệ sinh đúng cách và cách lấy mụn của con không đúng quy cách nên cũng rất dễ để lại sẹo
4. Khi bị mụn dạng nang là dạng nặng của mụn trứng cá, cần đến gặp bác sĩ để được điều trị đúng mức để hạn chế hậu quả sẹo hố sau mụn nang.
5. Không nặn mụn khi mụn đang viêm thể hiện bằng triệu chứng sưng, đau, nóng, đỏ. Chỉ được làm sạch mủ nơi mụn khi mụn chín hết đau, hết sưng đỏ và sờ thấy mụn mềm.
6. Mụn trứng cá nên được điều trị sớm để tránh bị tình trạng toàn phát (Acne Vulgaris) thường để lại sẹo nặng nề, nhất là sẹo lõm, sẹo hố và sẹo cục.
7. Con cũng không nên quá tin tưởng vào các loại thuốc trị mụn trên thị trường khi chưa có sự kiểm định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự đi mua thuốc trị mụn, nhất là thuốc tự pha chế theo mách bảo của người không phải là bác sĩ. Ngoài ra “kem pha trộn” được rao bán nhiều tại các quầy mỹ phẩm ơ cảc chợ, các tiệm uốn tóc, các tiệm làm đẹp không chính quy là nguồn gốc làm cho mụn trứng cá ngày càng thêm nặng và tạo ra sẹo lõm.
Để trị mụn mà hạn chế được vết thâm, sẹo, con có thể lựa chọn một sản phẩm an toàn hơn giúp trị mụn và giảm thâm sẹo do mụn như kem thảo dược Azacné. Sản phẩm này có thành phần hoàn toàn từ dược liệu thiên nhiên, không gây kích ứng hay tác dụng phụ nào. Hơn nữa, Azacné giúp điều trị tất cả các loại mụn trứng cá, làm mờ vết thâm, sẹo do mụn nên con có thể yên tâm sử dụng lâu dài.
Với những vết thâm sẹo đã hình thành, con có thể dùng nghệ tươi, kem nghệ hoặc các loại thuốc trị sẹo uy tín có bán tại các nhà thuốc để giúp làm mờ sẹo, giảm thâm.
Chúc con nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan