Da Liễu

Bác sĩ cho cháu hỏi, con trai cháu được 4thang tuổi trên lưng cháu có nhiều đốm trắng nhìn giống như bị lang ben vậy, bên tai phải của cháu có đốm trắng nhưng to hơn trên lưng.cho cháu hỏi có phải con cháu bị bệnh bạch tạng không ạ.nếu bị bạch tạng thì cháu phải làm sao có chữa trị được không ạ

Nguyễn thị Thuỳ ngân

(2016/06/27 00:22)

Chào cháu,
Với những triệu chứng mà cháu miêu tả thì có thể con cháu bị bệnh lang ben hoặc bạch biến.
– Lang ben là một trong các loại bệnh nấm da gây tổn thương ở nhiều vị trí trên cơ thể với những đốm trắng, khi ra nắng có thể màu vàng hoặc nâu. Bệnh có thể gây ngứa khi ra nắng hoặc người ra mồ hôi, bề mặt có vảy mịn như cám.
– Bạch biến là bệnh mất sắc tố ở da, lông, tóc do thiếu hụt hoặc mất sắc tố melanin. Tổn thương do bệnh gây ra là các dát trắng lớn, nhỏ khác nhau, không ngứa, bề mặt da bị bệnh phẳng.
Cháu không nhắc đến triệu chứng ngứa, có vảy nên tôi nghĩ nhiều hơn đến bệnh bạch biến.
Trong khi đó, bệnh bạch tạng (albinism) là sự biểu hiện của da bị giảm hay mất hẳn sắc tố (melanocytes), làm cho tóc bạc. Người bệnh sợ ánh sáng, nhãn cầu bị giật. Khi khám đáy mắt thì thấy đáy mắt và mống mắt trong suốt. Nhưng thị lực bị giảm và không chịu được ánh sáng mặt trời. Da nhạy cảm với tia cực tím nên dễ bị ung thư da ở vùng tiếp xúc với ánh sáng. Do vậy người bệnh cần đeo kính mát và che ánh sáng mặt trời. Người ta đã xác định rằng là bệnh giảm sắc tố di truyền, tính lặn với biểu hiện giảm sắc tố đồng đều ở da, tóc và võng mạc. Bạch tạng hiếm khi chỉ biểu hiện ở da, nhưng có thể chỉ biểu hiện ở mắt một cách đơn thuần. Như vậy, với những triệu chứng mà cháu miêu tả thì nhiều khả năng con cháu không phải bị bạch tạng.
Cháu nên đưa con đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác, từ đó có biện pháp điều trị sớm!
Chúc gia đình cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan