Da Liễu

chào bác sĩ cho cháu hỏi mẹ cháu mang bệnh gì mà lại ngứa trong da của bàn tay như vậy

đồng thị xoan

(2016/06/27 04:58)

Chào cháu,
Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng ngứa lòng bàn tay, lòng bàn chân đó là:
– Do dị ứng thức ăn: Dị ứng thức ăn là trường hợp gặp rất nhiều người, đa phần những người mắc bệnh ngứa thường dị ứng với các thực phẩm như hải sải, sữa, trứng, các đậu đỗ. Đối với một số người, một phản ứng dị ứng với một loại thức ăn đặc biệt có thể khó chịu , chỉ gây ngứa khắp người, ngứa bàn tay, bàn chân nhưng không nghiêm trọng. Đối với những người khác, một phản ứng dị ứng thực phẩm có thể là đáng sợ, thậm chí đe dọa tính mạng.
– Dị ứng thời tiết: Dị ứng thời tiết có thấy gây ra bong da tay, da chân, đặc biệt vào mùa đông, lượng ẩm trong da không đủ cung cấp, khiến da khô hơn. Đây là tình trạng dễ gây ngứa nhất.
– Ngoài ra, ngứa lòng bàn tay, bàn chân còn có thể là do bị côn trùng cắn, hoặc bị nấm, do ảnh hưởng của xà phòng, các chất tẩy rửa, hoặc do tuổi tác…
– Bị bệnh viêm da: đây cũng là một phân lớp của chàm hay eczema, biểu hiện bằng các ban đỏ trên da, dày da, hình ảnh bông tuyết hay vảy tróc ra trên bàn tay. Nguyên nhân của viêm da cơ địa bị quy kết do bất dung nạp histamine và di ứng.
– Xơ mật tiên phát (Primary biliary cirrhosis_PBC): tình trạng bệnh lý này có thể dẫn đến ngứa da. Ngay cả khi nếu bệnh chưa tiến triển, một trong các dấu hiệu sớm nhất là ngứa trên lòng bàn tay cũng như lòng bàn chân. Độ trầm trọng của ngứa thay đổi đôi khi nó trở nên ngứa dữ dội vào ban ngày hoặc ban đêm. Ngứa được xem là gây ra do lượng acide mật tự do trong dòng máu, dẫn đến theo cơ chế bệnh học của hệ đường mật.
- Chàm, tổ đĩa : đây là một bệnh mang tính phổ rộng có nhiều hình thái khác nhau mà hầu hết biểu hiện triệu chứng ngứa lòng bàn tay, bàn chân và da. Một loại ít thông thường hơn cả được xem là dấu hiệu đặc trưng phân biệt ở ngứa lòng bàn tay và bàn chân. Tình trạng này được biết là “dyshidrosis” hay “palmoplantar dermatitis”. Các ngón tay, ngón chân cũng ngứa trên cả hai bên. Ngứa càng diễn ra trầm trọng hơn vào ban đêm và trong suốt thời điểm điều kiện thời tiết ấm, ẩm.
- Bệnh lupus ban đỏ hệ thống : đây là một bệnh lý tự miễn, điều này có nghĩa nó tấn công hay giết các tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Các dấu hiệu và triệu chứng của SLE gồm có các tổn thương và vùng đỏ trên da lòng bàn tay. Các vban đỏ có thể trở nên rất ngứa, khiến cho bệnh nhân biểu hiện rất ngứa lòng bàn tay
– Hội chứng đường hầm : tình trạng này gây ra bởi chèn ép dây thần kinh giữa, có thể dẫn đến hậu quả này từ rất nhiều hoạt động sai trong quá trình làm việc như đánh máy, viết hoặc các hoạt động khác đỏi hởi sử dụng các ngón tay và bàn tay. Có cảm giác ngứa, tê cóng lòng bàn tay và ngón tay là các đặc điểm thường hay gặp nhất của hội chứng đường hầm.
Mẹ cháu nên đi khám để được chẩn đoán chính xác, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.
Chúc mẹ cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan