Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ, con tôi mới 5 ngày tuổi nhưng chưa đi ngoài lần nào, chỉ khi cho "nước" thì bé mới đi không biết bị gì thế bác sỹ.

Nguyễn văn hoàng

(2016/06/27 03:35)

Chào bạn,
Với những triệu chứng mà bạn mô tả thì con bạn đã bị táo bón mà nguyên nhân có thể là do ăn sữa ngoài. Và để có thể loại trừ chứng táo bón một cách triệt để trước tiên bạn cần biết nguyên nhân gây ra táo bón cho bé nhà mình là gì.
Một số nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh từ 0 đến 4 tháng thực sự bị táo bón:
1. Trẻ bị táo bón do nguyên nhân bẩm sinh: Một số trẻ có cấu tạo đường ruột (đại tràng) hay hậu môn bẩm sinh khiến cho việc đi ngoài của trẻ gặp vấn đề.
2. Trẻ bị táo bón do phản xạ tự đi ngoài của bé gặp vấn đề.: Thực thế cho thấy rằng có rất nhiều bé bị táo bón là do phản xạ tự đi ngoài đột nhiên gặp vấn đề làm cho bé đột nhiên đi ngoài thưa ra làm cho phân bị đặc, quánh.
Tình trạng này có thể xảy ra do bộ máy tiêu hóa của bé đang trong quá trình hoàn thiện. Hoặc sau khi bạn cho bé uống một loại thuốc để chữa một bệnh nào đó. Hoặc cũng có thể xảy ra khi bé ăn một loại thức ăn không phù hợp với độ tuổi…
3. Trẻ sơ sinh bị táo bón do chế độ ăn uống của bé hoặc của người mẹ: Phần lớn nguyên nhân gây ra táo bón cho trẻ nằm trong nhóm nguyên nhân này. Nếu trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn, rất hiếm khi bé bị táo bón(hãy lưu ý trong việc xác định chính xác có phải bé bị táo bón hay không). Nhưng thực tế cũng có những trẻ bị táo bón trong giai đoạn này, khi đó nguyên nhân sẽ xuất phát từ chế độ ăn của người mẹ. Bạn cần xem xét chế độ ăn uống của mình xem gần đây có ăn một thức ăn lạ nào hay không. Thức ăn đó có thể là nguyên nhân.
Nếu trẻ bạn đang ăn sữa công thức vậy thì nguyên nhân nằm ở loại sữa hoặc cách pha sữa. Nó có thể xảy ra khi bạn thay đổi sữa cho bé hoặc chọn sữa không đúng với độ tuổi của bé. Phần lớn trường hợp là do pha sữa không đúng tỷ lệ giữa lượng nước và lượng sữa khuyến cáo trên vỏ hộp.
Trường hợp con bạn cháu bị táo bón nhưng vẫn phát triển bình thường thì cũng không có gì đáng lo. Bạn có thể thay đổi chế độ ăn của mình, ăn nhiều chất xơ, đồ mát đồng thời thử đổi cho bé dùng sang loại sữa khác xem tình trạng có cải thiện hơn không. Bạn cũng nên kết hợp mát xa bụng cho bé để kích thích tiêu hóa. Nếu tình trạng này kéo dài kèm theo những biểu hiện khác bạn nên đưa cháu đi kiểm tra xem cháu có mắc bệnh lý về đường tiêu hóa không.
Chúc mẹ con bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan