Sản Phụ Khoa

Em có thai được 23 tuần rồi bs.đi siêu âm 5 lần rồi bs bảo bình thường,nhưng e cảm thấy bung e không to như những người mang thai cùng số tuần như em,em rất lo lắng.với lại từ lúc mang thai tới giờ e chưa tiêm ngừa gì cả vậy em cần làm gì và tiêm ngừa ra sao hả bs.

Nguyễn lê huỳnh

(2016/06/20 05:36)

Chào bạn
Đa phần mẹ bầu tuần 23 24 đều lộ rõ bụng. Tuy nhiên có một số mẹ bầu bụng vẫn nhỏ nên vô cùng lo lắng về tình trạng phát triển của thai nhi. Thông thường, cân nặng của thai nhi sẽ phát triển mạnh nhất và tháng cuối của thai kỳ, tăng khoảng 0,8 – 1,2kg. Trong khi đó, cân nặng trung bình của một thai nhi chào đời là từ 2,8 – 3,5kg. Như vậy có thể thấy, giai đoạn mang thai ở tuần 23 24, thai nhi chưa tăng trưởng nhiều.
Ngoài ra có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc mang thai 6 tháng nhưng bụng vẫn nhỏ mà không hề ảnh hưởng tới sức khỏe của hai mẹ con, đó là:
- Tử cung ảnh hưởng tới ruột: Kích thước của tử cung to ra có thể đẩy ruột của mẹ bầu sang vị trí khác. Nếu ruột bị đẩy sang xung quanh thì bụng bầu trông sẽ tròn và đầy hơn. Còn khi ruột bị tử cung chèn lên thì bụng sẽ nhỏ, tròn như một quả bóng.
- Mang thai lần đầu: Những mẹ bầu mang thai lần đầu có cơ bụng săn chắc nên bụng bầu trông thường gọn gàng hơn. Những lần mang thai sau, cơ bụng bị chảy sệ khiến bụng bầu “sổ” to hơn.
- Ngôi thai: Việc thay đổi tư thế của thai nhi diễn ra thường xuyên trong bụng mẹ ảnh hưởng khá nhiều đến hình dáng của bụng bầu. Vào những tháng cuối của thai kì, thai nhi nằm nghiêng, đầu chúc xuống dưới nên bụng bầu trông sẽ “lùm xùm” hơn.
- Hình dáng của mẹ bầu: Những mẹ bầu cao, lưng dài thường có thể tích bụng rộng, tử cung không bị đẩy cao ra phía trước nên trông bụng bầu sẽ nhỏ hơn.
Do đó, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này bạn nhé, nếu thai phát triển tốt, bé khỏe mạnh thì bạn nên an tâm.
Lịch tiêm phòng đối với thai phụ:
Sách chuẩn quốc gia ở nước ta quy định về tiêm phòng uốn ván cho thai phụ như sau:
1. Thai phụ hoàn toàn chưa được tiêm phòng uốn ván thì hẹn tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Nếu thai phụ đến đăng ký sớm thì tiêm mũi đầu vào tháng thứ 4 hoặc 5 và mũi thứ hai sau đó 1 tháng.
2. Thai phụ đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước đây thì hẹn tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.
3. Thai phụ khi còn nhỏ đã được tiêm chủng mở rộng 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván thì tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.
4. Thai phụ đã được tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.
5. Thai phụ đã được tiêm 5 mũi uốn ván. Không cần tiêm bổ sung, vì với 5 mũi khả năng bảo vệ trên 95%. Nhưng nếu mũi thứ 5 đã trên 10 năm thì nên tiêm nhắc lại.
Và vacin viêm gan B, cảm cúm.... Do đó, đối với trường hợp của bạn, bạn cần nên đến bệnh viện nơi bạn thăm khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cần tiêm vacxin gì, lịch tiêm ra sao và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Chào bác sĩ. Chồng e bị yếu tinh trùng thì nên uống thuốc gì. Cám ơn bác sĩ

Trần mỹ trường giang

(2015/06/18 16:05)