Da Liễu

Chào bác sĩ, hiện ngay cháu đang 20 tuổi, mặt có nhiều mụn ẩn dưới da, không viêm, không sưng đỏ ( nhưng chỉ cần nhìn nghiêng mặt là thấy da sần sùi do mụn ẩn). Bên cạnh đó cháu cũng bị mụn đầu đen toàn mặt. Lỗ chân lông của cháu to đến mức nhìn nhầm thành sẹo lỗ. Cháu đã đi khám ở phòng khám da liễu số 8 Thịnh Yên. Đơn thuốc cháu được kê gồm: 1.Genfluid ( lau ngoài da, lau trước khi bôi thuốc ) 2. Papulex Isocorrexion 50ml 3. KTV ( đây là 1 loại thuốc gì đó đc sang chiết lại, bôi vào vết sưng sau khi nặn mụn) 4. Pesancidin ( Fucidic Acid 2%) 10g 5. Cream Vitamin E2 ( bôi vào chỗ khô, đây cũng là sản phẩm riêng, ko rõ nguồn gốc ạ) 6. UPHAZIME (cefixim) 200mg 7. Isonace 10mg Câu hỏi của cháu là: 1. trong tờ hướng dẫn sử dụng Isonance có yêu cầu bắt buộc sử dụng kem chống nắng tối thiểu SPF 15. Nhưng bác sĩ đó chỉ định cháu không được dùng kem chống nắng. Các sản phẩm phối hợp điều trị không phải kem chống nắng ( cháu đã đọc kĩ hướng dẫn sử dụng). Vậy cháu cần nghe theo bên nào ạ? 2. Isonance cũng yêu cầu ko điều trị = laser, tẩy lông, trong quá trình sử dụng thuốc do nguy cơ sẹo lồi. Nhưng bác sĩ đó đã yêu cầu cháu đi nặn mụn tại cơ sở ngay, và không hề nói với cháu về việc tẩy lông. Vậy có để lại di chứng sẹo ko ạ? 3. Isonance 10mg/kg nhưng vị bác sĩ đó ko hề hỏi cân nặng của cháu và cháu đã ko đủ kg cần để điều trị với liều này. Liệu khi cháu uống có bị shock thuốc ko ạ Vì lúc khám quá đông nên cháu đã không kịp hỏi vị bác sĩ đó cụ thể. Trước đây 5 năm cháu cũng được kê đơn điều trị mụn viêm đỏ = isonance 5mg nhưng cháu bị di chứng sẹo lỗ và sạm da rất nhiều ( Da mặt cháu bị sạm và lỗ chỗ khác biệt hẳn so với tay), nứt môi chảy máu. Rất mong phản hồi từ bác sĩ, cháu cám ơn ạ

Thao

(2016/06/17 04:56)

Chào cháu,
Tôi sẽ trả lời từng câu hỏi của cháu:
1. Isonace có hoạt chất là isotretinoin. Chất này có thể làm da tăng nhạy cảm với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nó thường được khuyến cáo là dùng kem chống nắng đi kèm. Tuy nhiên, bác sĩ khám cho cháu đã chỉ định là không dùng kem chống nắng thì cháu cứ tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Thay vào đó, cháu có thể sử dụng các biện pháp chống nắng khác: đội mũ, đeo kính râm, khẩu trang, mặc áo chống nắng khi ra ngoài, hạn chế ra ngoài vào lúc tia UV trong ánh nắng mặt trời là cao nhất (10h-14h).
2. Vấn đề này có thể bác sĩ đã chưa tư vấn kỹ cho cháu. Cháu cũng không nói rõ là cháu đã đi làm chưa, có tẩy lông bằng chất sáp không. Nếu chưa, tạm thời cháu chưa nên áp dụng nhé!
3. Isonace được khuyên dùng với liều thông thường từ 0,5-1mg/kg. Tôi cũng không rõ bác sĩ đã chỉ định cháu dùng với liều bao nhiêu. Nếu tính ra vẫn nằm trong khoảng này thì cháu có thể uống mà không sợ bị liều quá cao nhé!
Tuy nhỉên, trước đây cháu cũng đã dùng isonace nhưng bị di chứng sẹo lỗ, sạm da,... thì tôi nghĩ cháu không nên dùng lại loại thuốc này. Cháu nên đi khám lại tại cơ sở y tế uy tín (bệnh viện da liễu Trung Ương, bệnh viện da liễu Hà Nội,...) và nhớ mang theo đơn thuốc và sổ khám cũ để các bác sĩ đánh giá tốt nhất. Cháu nên hỏi kỹ bác sĩ các vấn đề khi khám nhé!
Chúc cháu điều trị tốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan