Da Liễu

Chào bác sĩ. Mấy ngày nóng 2 tay cháu nổi đầy nốt đỏ mỗi khi cháu gãi là nó lan ra giờ có cả ở đùi với trước ngực nữa ạ cháu hỏi thì mẹ cháu bảo nóng lên nó nổi nốt thế thôi nhưng cháu vẫn lo ko biết có làm sao ko, mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ

Hien

(2016/06/15 04:08)

Chào cháu,
Cháu bị mẩn ngứa trên người khi thời tiết nắng nóng.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chính bởi thời tiết nóng bức của ngày hè khiến các tế bào hô hấp nhiều hơn, da tăng cường tiết mồ hôi, cộng hưởng với khói, bụi nắng nóng, gây nóng trong người. Đây là cơ hội cho dị ứng, mẩn ngứa, sẩn mề đay ghé thăm. Một nguyên nhân nữa khiến cho dị ứng tấn công cơ thể chúng ta trong những ngày hè đến từ chế độ ăn uống. Hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày này cũng là lúc chúng ta thả ga tận hưởng mọi loại đồ ăn, thức uống. Việc sử dụng quá nhiều thức ăn cay, nóng, chất béo, chất đạm hay những thực phẩm quá ngọt, giàu năng lượng… khiến năng lượng thừa bị đốt cháy làm gia tăng quá trình chuyển hóa cơ bản nên tăng sinh nhiệt, tăng độc tố trong cơ thể trong cơ thể. Và hậu quả cơ thể phản ứng lại bằng cách nổi mụn nhọt, mẩn ngứa.
Một điều thường thấy là các triệu chứng dị ứng trong mùa hè thường xuất hiện nhiều hơn trong thời điểm chiều tối hoặc tối, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cũng theo đó mà càng trở nên dữ dội. Hay chênh lệch nhiệt độ phòng (điều hòa) và ngoài trời; khi tắm hay việc sử dụng quạt đều dễ gây kích ứng da. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa hai thời điểm chính là lời giải cho hiện tượng này, nó khiến cơ thể không kịp thích ứng và phản ứng lại bằng tình trạng dị ứng, mẩn ngứa, sẩn mề đay,…
Để hạn chế tình trạng mẩn ngứa này, cháu chú ý:
Tăng cường các thực phẩm giải nhiệt: Ngoài việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh với đủ các dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe, cháu cũng cần tăng cường các thực phẩm có tính giải nhiệt như đậu phụ, mướp đắng (khổ qua), củ cải, bí đao, cà chua, dừa, chanh,… và các loại hoa quả để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Bổ sung nước cho cơ thể: Để bù đắp lượng nước đã mất qua mồ hôi, cháu cần chú ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Trong điều kiện bình thường, cháu có thể cung cấp cho cơ thể từ 2 - 2,5 lít nước. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, cần uống nhiều hơn để đảm bảo cho cơ thể không rơi vào tình trạng thiếu nước.
Chống nắng đúng cách: Cơ thể chúng ta rất nhạy cảm với ánh nắng gắt của mùa hè, ảnh hưởng của nó có thể dẫn tới tình trạng viêm da, gây tổn thương cho da,... Do đó, để bảo vệ cơ thể khi đi ngoài trời nắng, ngoài việc bôi kem chống nắng, cháu nên sử dụng các sản phẩm chống nắng như kính mát, khẩu trang, áo chống nắng, găng tay…
Nghỉ ngơi và thư giãn: “Chống chọi” với ánh nắng chói chang của mùa hè thường rất dễ khiến chúng ta rơi vào mệt mỏi, kiệt sức… Vì vậy, cháu cũng cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để cơ thể thả lỏng, tinh thần được thoải mái.
Nếu đã áp dụng những biện pháp trên mà vẫn không đỡ, cháu nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và kê thuốc điều trị nếu cần.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan