Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Cháu năm nay lớp 12.tuổi dậy thì của cháu vừa bắt đầu khi cháu lên lớp 11.thưa bác sĩ .cho cháu hỏi khi nào thì cháu phát triển đầy đủ là tầm cháu bao nhiêu tuổi. Và việc phát triển chậm như thế có ảnh hưởng gì không .cháu xin cảm ơn !

kien

(2016/05/23 04:32)

Chào bạn,
Dấu hiệu của tuổi dậy thì rất dễ nhận ra vì những thay đổi lớn trên cơ thể. Hình dáng cơ thể cũng khác, chiều cao và cân nặng tăng lên nhanh chóng, vai mở rộng và cơ bắp bắt đầu phát triển, thanh quản (cơ quan phát âm) to rộng ra hơn nên tiếng nói trở nên trầm đục. Hệ thống lông phát triển, có ria mép và mọc râu, có khi còn là râu quai nón, tinh hoàn và dương vật sẽ lớn hơn, đặc biệt có hiện tượng phóng tinh lần đầu.
Những thay đổi đó là do các hormon giới tính (testosterone ở nam và estrogen ở nữ) mà cơ thể của bé bắt đầu phát triển hơn rất nhiều so với trước đây. Vì vậy, 18 tuổi bạn mới có các dấu hiệu trên thì được gọi là dậy thì muộn.
Dậy thì muộn có thể do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu xuất phát từ các yếu tố như: di truyền, bệnh mạn tính, vấn đề về tuyến yên, tuyến giáp, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý...
Nguyên nhân đầu tiên cần nghĩ tới khi thấy trẻ dậy thì muộn là do gen di truyền, khi trong gia đình có bố mẹ, cô dì, chú bác, anh em, chị em, hoặc anh em họ (gần) chậm dậy thì. Với trường hợp này thì không cần biện pháp can thiệp. Bạn sẽ phát triển sau so với bạn cùng tuổi và không ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung của cơ thể cũng như khả năng sinh sản.
Về cơ bản, dậy thì muộn không ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể bạn nhé. Do vậy, bạn không nên lo lắng mà nên ăn uuoongs đầy đủ dinh dưỡng và nên tập thể dục thể thao để cơ thể phát triển cân đối bạn nhé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Vợ mang thai có an được thít ngựa không sin hỏi bacs sỹ

phu vần văn

(2014/07/31 21:46)

Sản Phụ Khoa
Cho hỏi bs đặt vòng, lật vòng có bị đau bụng dưới không?rn rn

Lê Thị Thuỷ

(2014/03/04 03:45)