Da Liễu

Chào bác sĩ , em năm nay 21 tuổi, là nam giới. Em bị rụng lông nách và ngứa khi đổ mồ hôi. mặt thì hay bị nổi chấm ban đỏ. Lưng hay bị ngứa khi đổ mồ hôi. Xin hỏi bác sĩ em bị sao ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và cách điều trị ạ? Em cảm ơn ạ!

NGUYỄN NGỌC HUY

(2016/05/18 21:02)

Chào em!
Không rõ khi mẩn ngứa khắp người, trên da nổi các nốt chấm đỏ li ti hay xuất hiện các đốm sẩn, phù.
Nếu xuất hiện các nốt mẩn đỏ, chấm nhỏ theo các lỗ chân lông thì tình trạng ngứa của em là do bị viêm lỗ chân lông. Do khi làm việc mồ hôi tiết ra bị tắc ngẽn, bí tắc lỗ chân lông dẫn đến các chân lông đó nổi mẩn ngứa.
Nếu trên da nổi các mảng sẩn phù, không rõ hình thù, có thể em mắc chứng mề đay Cholinergic. Đây được coi là một loại mày đay vật lý, cơ thể thường nổi mày đay khi tiết nhiều mồ hôi do các nguyên nhân khác nhau như rối loạn tâm lý, tập thể dục, phơi nhiễm ánh sáng mặt trời, thức ăn nóng, tắm nước nóng, xông hơi...
Thường thì thương tổn chỉ xuất hiện sau một vài phút khi ra mồ hồi và kéo dài khoảng nửa giờ đến vài giờ. Bắt đầu là các đốm sẩn phù, từ 1-3mm, trường hợp nặng có hàng trăm nốt xung quanh, có quầng đỏ rộng, sau tập trung lại thành mảng lớn. Có thể kèm theo choáng, hen, phản ứng phản vệ. Bệnh thường xảy ra trên cơ địa những người bị dị ứng.
Để điều trị, em cần hạn chế gãi, chà xát mạnh trên da. Có thể áp lạnh hoặc tắm lạnh, tránh tắm nóng, tránh mặt trời trực tiếp và các hoạt động nặng nhọc gây đổ mồ hôi.
Hiện cũng có một số loại thuốc để điều trị cả hai loại bệnh này. Em nên đến bệnh viện da liễu để thăm khám và điều trị nhé.
Còn với tình trạng rụng lông vùng nách của em thì có thể chỉ là lông bị đứt, rụng dưới tác động của mồ hôi và việc gãi ngứa của em.
Chúc em chóng khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan