Da Liễu

Chào Bác Sĩ, con là nam năm nay 22t, khoảng 1 tháng này vùng da ở bẹn(ở háng khoảng gần vùng kín) nổi các mảng đỏ khoảng bằng hạt đậu, nổi chỉ trong vùng đó, rất ngứa và nếu càng gãi thì sẽ càng nổi lên, con có dùng kem Silkron(kem 7 màu) bôi nhưng chỉ hết ngứa 1 thời gian, chỉ có đi học mới mặc đồ lót, bình thường thì không, quần lót cũng đúng size, sinh hoạt tắm rửa rất kĩ, con chưa từng làm việc "người lớn" cũng không nhậu nhẹt. Không hiểu sao lại bị, mong bác sĩ tư vấn. Con cám ơn rất nhiều ạ.

Nguyễn Thịnh

(2016/05/15 21:32)

Chào con,
Theo những triệu chứng con miêu tả thì có thể con bị nấm da. 2 dạng nấm điển hình ở vùng bẹn này là hắc lào và nấm bẹn.
Bệnh nấm hắc lào: có biểu hiện là các đám tổn thương lúc đầu hơi đỏ, ranh giới rõ rệt, có bờ viền, trên bờ viền có những mụn nước nhỏ, xu hướng lành ở giữa, dần dần lan rộng thành đám có nhiều vòng cung. Do gãi nhiều, chà xát, bôi thuốc linh tinh, tổn thương có thể bị nhiễm khuẩn thứ phát (trợt, rớm mủ, đóng vảy tiết, sưng tấy...) hoặc bị viêm da thứ phát. Biểu hiện là lấm tấm mụn nước trên khắp bề mặt đám tổn thương, viền bờ không còn rõ nữa... Bệnh có thể dai dẳng kéo dài hằng năm, gây ngứa nhiều.
Ở bệnh nấm bẹn, tổn thương thường tạo thành một mảng có bờ viền rõ rệt, có vảy, phần giữa có xu hướng lành và có mụn nhỏ lấm tấm ở vùng xung quanh bờ viền. Đám tổn thương có màu sẫm, đường kính một vài centimet, gây ngứa ngáy rất khó chịu, thường xuất hiện ở cả 2 bẹn.
Đối tượng lây nhiễm của bệnh rất đa dạng, có thể lây từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Khi xuất hiện những yếu tố thuận lợi như môi trường nóng ẩm, mặc quần áo chật hoặc dùng thuốc bôi tại chỗ kéo dài thường phát sinh bệnh nấm bẹn.
Cháu không nên tự ý dùng thuốc, vì nếu dùng không đúng có thể làm bệnh nặng hơn, gây bội nhiễm,... khó điều trị.
Cháu nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để biết chính xác là bệnh gì, từ đó có biện pháp điều trị thích hợp nhé!
Chúc cháu sớm khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan