Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, em đang có thai được 1 tuần và bác sĩ nói thai đang vào tử cung do xét nghiệm đầu dò không thấy thai, bác sĩ cho em xét nghiệm máu thì nói em đã có thai sớm được 1 tuần. Nhưng trong 1 tuần đó do không biết có thai, sau khi có quan hệ với chồng em, em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên Mifestad 10 mg. Em rất lo lắng, không biết khi em đang mang thai được 1 tuần và thai đang vào tử cung mà em uống thuốc khẩn cấp Mifestad 10mg như vậy có gây thai ngoài tử cung không? Và nếu em giữ bé thì có ảnh hưởng đến bé như giới tính, sức khoẻ của bé không? Em đang rất lo lắng em mong sớm nhận được phản hồi của bác sĩ.

Thao

(2016/05/14 21:32)

Chào em,
Thuốc tránh thai 120h mà em dùng có thành phần Mifepristone 10 mg. Hiện tại theo các báo cáo về dược thì thuốc Mifepristone với liều 10 mg có nguy cơ làm cho nhau thai bị bong tróc, gây chảy máu ít.
Theo các nguồn tài liệu có uy tín của hoa kỳ, chương trình phá thai bằng thuốc của Bộ Y Tế Việt nam và Tổ chức y tế thế giới thì nếu dùng Mifepristone liều cao 200 mg, hoặc kéo dài khi mang thai thì có thể thuốc này sẽ gây ra dị tật cho thai vì vậy họ khuyến cáo phải bỏ thai trong những trường hợp này.
Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay với liều Mifepristone 10 mg này thì chưa thấy có báo cáo gây dị dạng hay quái thai. Vì vậy, với liều Mifepristone 10 mg uống 1 lần thì chưa có chỉ định phải bỏ thai.Tuy nhiên trong 1 thai kỳ, còn có nhiều yếu tố khác gây tác động dị tật thai như tia xạ, nhiễm virut, hoá chất... và có trường hợp có dị tật thai không rõ nguyên nhân.
Vì vậy em nên đi khám thai định kỳ và làm những test sàng lọc trước sinh theo chỉ định để phát hiện sớm các bất thường ở thai. Đặc biệt trong tuổi thai 11 - 13 tuần này phải được siêu âm đo độ mờ da gáy, xét nghiệm double- test để tầm soát bất thường ống thần kinh, bất thường nhiễm sắc thể, tuổi thai 16 - 18 tuần phải làm xét nghiệm Triple-test và tuổi thai 21 - 23 tuần, 31- 33 tuần siêu âm 4D tầm soát dị tật .
Chúc em sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan