Tai Mũi Họng

Dạ em chào bác sĩ tuvansuckhoe24h. Em là nam, 24t, hiện em vừa xuất hiện một vết nhiệt miệng, em dùng đèn pin soi vết nhiệt thì vô tình phát hiện một phần niêm mạng miệng (không phải vùng có vết nhiệt miệng) có màu hơi nhợt nhạt, hơi trắng hơn những vùng khác, hình tròn khoảng hơn 1cm, nằm ở mặt trong má, phía cuối hàm (phía trên răng số 8). Sờ vào thấy bình thường, không gồ lên, không cứng, không đau. Cho em hỏi đó có phải là dấu hiệu của bạch sản không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Tuấn Anh

(2016/04/21 03:40)

Chào bạn,
Bạch sản có nghĩa là tăng sinh tế bào bất thường, chứ không phải tình trạng đổi màu.
Trường hợp bạn nếu có các dấu hiệu dưới đây thì nghi ngờ ung thư niêm mạc họng, còn nếu thông thường thì chỉ là nhiệt miệng bạn nên bôi gel Subac sẽ hiệu quả:
Đau đớn: giai đoạn đầu của ung thư niêm mạc miệng thường không gây đau hoặc chỉ có một vị trí nào đó trong miệng có cảm giác bất thường khi chạm vào. Khi bệnh phát triển ở giai đoạn muộn hơn có thể xuất hiện vết loét da miệng gây cảm giác đau, theo đà xâm lấn của khối u tới những dây thần kinh xung quanh và có thể dẫn đến đau trong tai và khoang mũi họng.
Thay đổi màu sắc da: Nếu có sự thay đổi màu sắc trong niêm mạc khoang miệng (màu nhợt hoặc màu đen lại) có nghĩa là khi đó tế bào biểu mô niêm mạc miệng đang thay đổi. Đặc biệt, niêm mạc miệng chuyển thô, dày hơn hoặc xơ cứng lại, ngoài ra còn xuất hiện hiện tượng niêm mạc miệng trắng bợt hoặc ban đỏ thì rất có thể là biến chứng của ung thư.
Loét miệng kéo dài: Thông thường, vết loét miệng thường khỏi trong vòng 2 tuần. nếu xuất hiện cảm giác nóng rát và đau quá thời gian 2 tuần vẫn không đỡ thì nên cảnh giác và đi khám để kiểm tra nguy cơ ung thư niêm mạc miệng.
Chảy máu bên trong khoang miệng: Chảy máu là một biểu hiện nguy hiểm của bệnh ung thư niêm mạc miệng, vì khối u phát triển trong khoang miệng chỉ cần tiếp xúc nhẹ cũng sẽ gây chảy máu.
Chức năng gặp trở ngại: Nhiều trường hợp, khối u có thể xâm lấn đến cơ đóng mở miệng và xương cằm làm cho vận động đóng mở của cơ miệng bị giới hạn, gây ra hiện tượng ngậm mở miệng khó khăn.
Xương hàm và răng: Ung thư niêm mạc miệng có thể làm một vị trí nào đó tại xương hàm sưng to khiến cho mặt bị lệch. Có trường hợp xuất hiện hiện tượng răng lung lay và rụng, khó khăn khi nhai đồ ăn, tê vùng khoang mũi họng…
Ngoài ra, ung thư niêm mạc miệng cũng có thể gây ra các hiện tượng khác như sự bất thường ở thần kinh mặt, cảm giác tê, chảy máu mũi không rõ nguyên nhân… Những triệu chứng này đều rất dễ nhầm lẫn với viêm khoang miệng bình thường, vậy nên người bệnh không nên chủ quan tự phán đoán và dùng thuốc để chữa trị mà cần đến bệnh viện để xác định nguyên nhân và có phương án điều trị phù hợp.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan