Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ! Năm nay em 24 tuổi, em từ nhỏ vừa bị sâu răng vừa bị viêm amidan hành nên em rất thường uống thuốc tây, lên cấp 2 em đi cắt amidan thì lại bị sót nên sau đó chuyển sang viêm họng hạt mãn tính nên em cũng phải thường xuyên dùng thuốc tây. Cách đây 2 năm em bị ho và sụt cân em đi khám thì kết quả là bệnh lao và em đã điều trị hoàn tất theo đúng phác đồ điều trị. Trong quá trình điều trị lao thì viêm họng hạt ít hành nhưng sau khi điều trị lao hoàn tất thì viêm họng lại tiếp tục hành sốt và ho. Em đã đi khám ở bệnh viện nhiều lần và uống thuốc rất nhiều nhưng bệnh vẫn cứ tiếp diễn. Khoảng 3 tháng nay em thấy cơ thể sốt kèm theo mệt mỏi và ho dai dẳng không khỏi. Em đã đi xét nghiệm lại tất cả và kết quả là viêm phế quản. Em đã uống thuốc trong mấy tháng nay nhưng bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm. Triệu chứng của em cứ lặp lại: sốt nhẹ thường xuyên; ho nhiều vào lúc sáng sớm, lúc trưa và chiều tối; mũi ngứa thường xuyên rất khó chịu; tai ngứa sâu bên trong; có những lúc vừa ngứa mũi, tai và ho thành từng cơn rất mệt mỏi. Cơ thể thì ăn đồ mát thường xuyên nhưng có lúc tự nhiên bị nóng trong người: mặt mụn, lưỡi có mục và những lúc đó thì kèm theo đi ngoài. Em đã trình bày xong, mong bác sĩ đọc qua và cho em một vài lời khuyên em nên làm gì? Em bị ảnh hưởng rất nhiều đến công việc vì có khi nói là ho rất vô duyên. Em xin chân thành cám ơn.

Lương Lê Long Thịnh

(2014/08/24 22:59)

Chào bạn,
Tôi rất hiểu và thông cảm cho trường hợp của bạn. Hiện tại bạn bị viêm họng mạn tính tuy nhiên do dùng thuốc tây quá nhiều nên bị nhờn thuốc. Hiện tại bạn phải chịu cơn viêm họng hành hạ mỗi ngày mà chưa có biện pháp nào cảm thấy hiệu quả.
Trên thực tế do bạn quá phụ thuộc vào tây y mà không hiểu rằng tây y là con dao 2 lưỡi nếu sử dụng không đúng cách. Trong khi đó đối với bệnh mạn tính thì điều trị phải kết hợp nhiều phương pháp: Đầu tiên là tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh, những yếu tố gây ảnh hưởng cũng như nặng thêm tình trạng bệnh của mình là gì, sức khỏe hiện tại của bản thân, các biện pháp an toàn để ngăn ngừa bảo vệ và phục hồi tổn thương.
- Nguyên nhân bạn cần xem xét có thể là do tính chất công việc như làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, lạnh,.. Cần khắc phục và thay đổi.
- Như bạn có nói bệnh thương xuyên tái phát chứng tỏ sức đề kháng của bạn hơi yếu, bạn cần hiểu một vấn đề bệnh tái phát là lúc hệ miễn dịch trong cơ thể yếu thì vi khuẩn có cơ hội tấn công. Vì vậy đối với người viêm họng mạn nói riêng và viêm đường hô hấp nói chung cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục một cách khoa học để tăng sức khỏe toàn trạng, đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng lại là quan trọng nhất.
- Vệ sinh họng mỗi ngày, cách làm như sau: Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau đến mức tối đa. Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu "khò khò" đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.
- Về dùng thuốc để giảm triệu chứng, ngăn chặn tái phát và tăng phục hồi tổn thương thì bạn nên dùng các sản phẩm thảo dược, hiện nay công nghiệp dược phát triển việc dùng thảo dược điều trị các bệnh viêm họng mạn đang được mọi người tin dùng vì an toàn và hiệu quả lâu dài, có những vị thuốc được chứng mình có công dụng kháng khuẩn, giảm ho tiêu đàm không kém gì thuốc tây như Rễ Rẻ Quạt, Bồ công anh hay Bán Biên Liên. Những thành phần này có mặt trong sản phẩm Tiêu Khiết Thanh bạn nên mua về sử dụng.
Bạn kiên trì áp dụng các phương pháp trên từ 3 tháng trở lên sẽ thấy hiệu quả cải thiện một cách từ từ mà chắc chắn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan