Tai Mũi Họng

Tôi năm nay 27 tuổi. Hồi nhỏ thường bị ho, cúm vào mùa đông hoặc khi trời lạnh. Có lẽ do trong họng có abidam. Tôi lại rất hay bị chảy máu chân răng. Nhiều năm nay, cứ những khi tôi ngủ là nước bọt của tôi lại tiết ra rất nhiều. Cứ tỉnh giấc là trong miệng tôi lại chứa rất nhiều nước bọt. Nhiều khi bị chảy ra giường. gối có mùi rất khó chịu. Gần như đêm nào tôi cũng thức giấc vì điều đó. Tôi rất mất tự tin khi ngủ cùng người khác vì sợ nửa đêm lại tỉnh giấc đi nhổ nước bọt và xúc miệng. Rất mong bác sĩ tư vấn, chp tôi lời khuyên để tôi có thể khắc phục được điều này, để có một sức khỏe tốt và tinh thần tốt. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Phan Duy Thanh

(2013/07/31 20:26)

Chào bạn,
\nTheo những gì em mô tả trong thư thì ĩ nhiều khả năng là em đã mắc phải hội chứng rối loạn tiết nước bọt.
Nước bọt là chất lỏng khá đậm đặc, không màu, hơi đục có trong miệng. Chúng được sản xuất từ các tế bào ở mặt trong của môi, vòm miệng, đặc biệt là từ 3 tuyến nước bọt chính: tuyến dưới lưỡi, tuyến gần xương hàm và tuyến hai bên má.
Nước bọt của mỗi tuyến có thành phần hơi khác nhau, nhưng nhìn chung chứa 98% là nước, phần còn lại là chất nhờn mucous, các chất khoáng calci, natri, kali, bicarbonate, phosphate, men amylase, lipase và vài chất kháng vi khuẩn.
Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn tiết nước bọt. Cụ thể: Tăng tiết: tổn thương dây thần kinh điều khiển tuyến nước bọt; bị bệnh nghẹt mũi; bị chứng trào ngược dạ dày thực quản; bị căng thẳng thần kinh; tác dụng phụ của các loại thuốc chống dị ứng, hạ huyết áp, lợi tiểu...
Muốn điều trị bệnh, tôi khuyên em trước tiên cần phải đến bệnh viện chuyên khoa khám trực tiếp để xác định rõ nguyên nhân do thần kinh, do tâm lí hay do bệnh lí khác gây ra mới có thể nhận được chỉ định chính xác và thích hợp.
Ngoài ra, em cũng nên thực hiện các biện pháp sau để cải thiện tình trạng bệnh:
- Thường xuyên uống nước (uống từng ngụm nhỏ).
\n- Hạn chế ăn các loại thực phẩm dính, nhiều đường, quá mặn hoặc quá cay.
- Tránh thức khuya và hoạt động trí não áp lực cao gây căng thẳng.
- Đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn để vi khuẩn không có cơ hội làm lên men thức ăn thừa tạo ra axít làm hại men răng.
Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan