Cơ Xương Khớp

Xin chào bác sỹ. Dạo gần đây ngón tay áp út phải của em có hiện tượng bị đau nhói, tuy không quá đau nhưng lại gây cảm giác khó chịu và không được tự nhiên khi cầm bút hoặc đánh máy vi tính. Em làm việc trong môi trường văn phòng. Vậy bác sĩ cho em hỏi biểu hiện này có thể bị bệnh gì và có nguy hiểm không ạ? Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Phạm Thị Hồng Hoa

(2016/04/21 15:21)

Chào bạn,
Theo những gì bạn mô tả thì rất có thể bạn đang mắc bệnh thoái hóa khớp. Bệnh thoái hóa khớp thường đau ở các khớp ngón tay hay khớp gối, khớp vai. Trường hợp của bạn đau nhiều ở các khớp ngón tay nhất là khớp gần và xa của ngón tay. Bạn có thể bị tình trạng tê nhưng thực chất là khó cử động khớp ngón tay.
Hiện tượng đau sẽ mất sau khi cử động, các ngón tay vẫn trở lại hoạt động bình thường. Một số trường hợp các ngón tay bị sưng nhẹ và đau khi cử động. Một số nổi cục cúng như xương gần với khớp liên đốt gần hay xa. gây hạn chế vận động hoặc khó cử động.
Đây là nguyên nhân chính của tình trạng thoái hóa của các khớp vùng bàn ngón tay. Quan sát phim X-quang đôi khi bình thường, đôi khi lại thất có hình ảnh hư biến của khớp. Bệnh thoái hóa khớp tuy không ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến tính mạng nhưng gây ra khó chịu cho bệnh nhân.
Bệnh này là do quá trình của sự thoái hóa của khớp ngón tay, hư hại sụn khớp, bao khớp bị viêm làm đôi khi sưng nhẹ khớp. Nguyên nhân thường không rõ và thường được qui kết là do tuổi. Một số có nguyên nhân như chấn thương. Bệnh thường chỉ có thể được điều trị làm chậm lại quá trình thoái hóa mà không thể đảo ngược được.
Bệnh đau các khớp bàn tay còn có nguyên nhân khác là viêm khớp dang thấp với đặc điểm là xảy ra ở khớp bàn ngón và khớp cổ tay. Đây là bệnh lý toàn thân, một số khớp khác cũng bị như gối, vai, háng. Khớp bị biến dạng rất sớm và gây đau đớn cho bệnh nhân, gây tàn phế sớm nếu không có sự điều trị hỗ trợ nâng đỡ.
Đây là bệnh lý được cho là có yếu tố gen và xem như là không thể chữa hết cho đến tận bây giờ. Việc điều trị bao gồm kháng viêm giảm đau toàn thân hay tại chỗ kèm theo các biện pháp vật lý trị liệu nâng đỡ chống biến dạng khớp. Có thể thay khớp khi bệnh quá nặng.
Riêng về bệnh lý thoái hóa khớp ngón tay, việc điều trị bao gồm thuốc, nẹp bất động khớp nếu quá đau. Tình trạng cứng khớp buổi sáng hay sau khi ngủ trưa dậy có thể cải thiện bằng việc ngâm nước nóng, xoa bóp bằng các gel có hoạt chất kháng viêm.
Tuy nhiên bạn nên đến khám ở những bệnh viện có khoa chấn thương chỉnh hình hay cơ xương khớp hoặc khám tại khoa Cơ Xương Khớp của các bệnh viện lớn để khám và được tư vấn điều trị cụ thể.
Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan