Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ.hiện em đang mang thai được16 tuần.e đã đi khám ngoài thì bsĩ nói e thiếu nước ối và nước ối đục. Ảnh hưởng tới phổi của em bé.. Em rất lo .mặc dù em cũng uống rất nhiều nước nhưng lại đi tiểu nhiều..có phải do e đi tiểu nhiều làm mất nước ối k ạ?.việc em uống nhiều nước nhưng lại đi tiểu nhiều như vậy,cơ thể em có hấp thụ được nước không bác sĩ... Em phải làm gì để nước ối nhiều và trong được ạ?? Rất mong nhận được câu trả lời từ bác sĩ.em xin trân thành cảm ơn

Nguyễn khánh Nhi

(2016/04/20 13:47)

Chào bạn
Thai nhi nằm trong tử cung của người mẹ và được bao bọc xung quanh bởi nước ối. Nước ối là một môi trường giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi, giữ một vai trò quan trọng đối với sự sống còn và phát triển của thai nhi nằm trong bụng mẹ. Nước ối xuất hiện từ ngày thứ 12 sau thụ thai. Nước ối được tạo thành từ ba nguồn gốc: thai nhi, màng ối và máu mẹ. Thể tích nước ối thay đổi từ 50ml khi thai nhi được 4-8 tuần tuổi đến 1000ml khi thai được 38 tuần. Sau đó, thể tích nước ối có khuynh hướng giảm dần và còn khỏang 600-800ml vào tuần thứ 40 của thai kỳ hay lúc chuyển dạ sanh.
Về màu sắc: lúc đầu thai kỳ nước ối có màu trắng trong. Thai nhi càng lớn dần thì màu sắc nuớc ối sẽ trắng đục dần do có chứa nhiều chất gây. Thai đủ trưởng thành (từ tuần lễ thứ 38), nước ối sẽ có màu trắng đục gần giống như nước vo gạo.
Bất thường về màu sắc của nước ối trong trường hợp:
- Nước ối có màu vàng xanh: có thể có hiện tượng tán huyết thai nhi hoặc thai nhi chậm phát triển trong tử cung
- Nước ối dơ hay có màu xanh rêu sệt hoặc lẫn phân xu của bé: Thai nhi bị suy yếu trầm trọng trong bụng mẹ, đe dọa tín mạng.
- Nước ối xanh đục như lẫn mũ, mùi hôi: là tình trạng nhiễm trùng ối, bé có nguy cơ cao bị nhiễm trùng trong tử cung…
- Nước ối có màu đỏ nâu: bé không còn sống trong bụng mẹ hay thai nhi đã bị chết lưu.
Nguyên nhân gây thiếu ối: mẹ suy dinh dưỡng, thai suy dinh dưỡng, thai quá ngày sanh, vỡ ối non, vỡ ối sớm….
Phương pháp điều trị thiếu ối hiện nay chủ yếu vẫn là truyền dung dịch vào đường tĩnh mạch, truyền dịch vào buồng ối. Phương pháp bổ sung nước cho sản phụ có thể làm gia tăng lượng ối, không can thiệp vào sản phụ và thai nhi và dễ thực hiện với liều lượng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, đồng thời bạn nên thăm khám kiểm tra định kỳ để theo dõi bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan