Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Vợ chồng em kết hôn đã hơn 1 năm nhưng vân chưa có con, e và ck e rất mong ạ. Đi khám phụ sản thì cả 2 đều bình thường không vấn đề gì nhưng sao mãi vẫn chưa có. Cách đây 2 ngày ( e tính từ ngày có kinh là 12 ngày e đi siêu âm TCPP) kết quả siêu âm TCPP: kích thước tử cung bt, tư thế: trung giản, âm vang đều k có khối u cư trú, buồng trứng trái có noãn kích thước 1,66cm×0,8cm. Vậy theo bác sĩ em pải làm gì để biết được thời điểm trứng rụng và giao hợp dễ có thai ạ. E cảm ơn ạ!

trương Nguyệt

(2016/04/17 22:23)

Chào bạn
Một số dấu hiệu nhận biết trứng xắp rụng như:
- Thay đổi ở cổ tử cung, tăng tiết dịch âm đạo: Bình thường khí hư ở cổ tử cung rất dính có màu vàng nhạt như màu kem nhưng đến thời kì rụng trứng thì khí hư nhiều hơn, chứa nhiều nước hơn và có màu như lòng trắng trứng gà. Chính sự tăng tiết dịch tại cổ tử cung này giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển qua âm đạo và lên vòi trứng để chờ trứng, tức nó làm tăng khả năng thụ thai một cách đáng kể. Nếu bạn cảm thấy khó trong việc nhận biết sự thay đổi ở cổ tử cung thì bạn có thể thấy âm đạo vào những ngày này sẽ ẩm ướt rất nhiều cả ngày, có khi ướt cả quần chip.
- Nhiệt độ cơ thể tăng: vào thời gian rụng trứng nhiệt độ cơ thể bạn tăng 0,3 – 0,5 độ so với bình thường. Hiện tượng này khá dễ nhận thấy.
- Tăng ham muốn tình dục: Từ 2-3 ngày trước khi trứng rụng, nhu cầu chuyện ” chăn gối” của chị em tăng cao rõ rệt. Hiện tượng này là do lượng hormone progesterone tăng, nồng độ LH có sự biến đổi mạnh thúc đẩy ham muốn của chị em trong suốt thời gian rụng trứng.
- Ngực đau, căng tức và nhạy cảm hơn: là do hormone nữ tăng đột ngột, cảm giác này tương đối giống như triệu chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên tùy theo thể chất của mỗi người mà hiện tượng này có thể rõ ràng hoặc không rõ ràng.
-Đau bụng dưới: có khoảng 20% phụ nữ nhận thấy hiện tượng này, nguyên nhân là do các trứng vỡ trong nang buồng trứng hoặc do trứng di chuyển trong ống dẫn trứng đến tử cung. Rất nhiều mẹ có thể bỏ qua dấu hiệu này.
- Xuất hiện đốm máu: hiện tượng này nếu rơi vào đúng giữa chu kì thì đó là do sự thay đổi nội tiết tố thông qua các nang trong buồng trứng của cơ thể gây ra mà không phải kinh nguyệt còn sót lại như một số bạn tưởng.
- Sưng phù: nếu đến giữa kì kinh nguyệt mà bạn cảm thấy quần áo có vẻ hơi chật hay nặng bụng thì đó chính là dấu hiệu báo ngày rụng trứng. Trong thời gian đó, bạn có thể bị trướng bụng, đầy hơi giống như hiện tượng tiền kinh nguyệt.
- Buồn nôn: dấu hiệu này tùy theo thể chất từng người mà có thể có hoặc không. Nguyên nhân là do sự thay đổi trong quá trình rụng trứng khiến có thể có cảm giác hơi buồn nôn vào trước ngày rụng trứng. Có nhiều bạn nhầm lẫn tình trạng này với tình trạng ốm nghén............
Thời điểm quan hệ tốt nhất để chị em thụ thai chính là lúc trứng gặp tinh trùng. Hàng tháng cơ thể người phụ nữ chỉ rụng 1 trứng duy nhất và trứng này chỉ tồn tại từ 12 - 24 giờ đồng hồ. Trái lại, tinh trùng của nam giới lại sản sinh hàng ngày và có thể sống khỏe mạnh trong suốt 3 ngày trong tử cung. Vì vậy, để tăng khả năng thụ thai, bạn nên quan hệ trong 1 - 2 ngày trước thời điểm trứng rụng.
Ngoài việc khuyến khích vợ chồng nên gần gũi nhau thường xuyên thì các chuyên gia về y tế cũng khuyên rằng, chỉ nên quan hệ với tần suất lặp lại cách nhau 2 - 3 ngày để tinh trùng có chất lượng tốt, không nên xuất tinh hàng ngày. Thời điểm quan hệ nên diễn ra vào buổi sáng vì lúc này chất lượng cũng tốt hơn và số lượng cũng cao hơn các thời điểm khác trong ngày. Các cặp đôi cũng nên tìm hiểu các tư thế quan hệ sao cho thoải mái, đạt cực khoái nhưng quá trình xuất tinh càng gần cổ tử cung của phụ nữ bao nhiêu thì cơ hội ‘thắng lợi’ cũng lớn bấy nhiêu.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan