Cơ Xương Khớp

Chao cac bac si,! em bi tai nan xe lam xep dot song d12 khong liet, bs cho nam 4tuan va uong can xi , arcoxia. em nam da duoc 3tuan vay em co the di lai nhe nhang chua, co the uong them thuoc j de xuong duoc khoe khong? em cam on bac si

nguyen van

(2016/04/19 00:50)

Chào bạn,
Theo như bạn cung cấp thông tin cho chúng tôi thì bạn bị xẹp đốt sống và được chỉ định điều trị bảo tồn. Thông thường, bệnh nhân bị đau nhiều do gãy xẹp đốt sống được điều trị bằng nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc, nẹp hoặc phẫu thuật cột sống có xâm lấn, thường có hiệu quả hạn chế. Đau sau gãy cột sống cấp tính một phần là do cột sống mất vững tại vị trí gãy. Đau liên quan đến gãy xẹp đốt sống có thể hồi phục tự nhiên sau 3 tháng. Tuy nhiên, cơn đau thường giảm đáng kể chỉ sau vài ngày hay vài tuần.\nBệnh nhân có thể được khuyên nghỉ ngơi tại giường trong một thời gian ngắn, sau đó chỉ giới hạn một số hoạt động. Tuy nhiên, nên tránh bất động kéo dài.\nCác thuốc giảm đau OTC (thuốc không cần kê toa) thường có hiệu quả giảm đau. Cả acetaminophen và thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) đều được khuyên dùng. Thuốc giảm đau gây nghiên và các thuốc giãn cơ cũng thường được kê toa, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, do nguy cơ gây nghiện của nó.\nCó thể dùng nẹp lưng để nâng đỡ bên ngoài nhằm hạn chế cử động tại chỗ gãy, tương tự như tác dụng bó bột cho chân gãy. Loại nẹp lưng cứng có thể hạn chế cử động cột sống khá tốt, nhờ đó giúp giảm đau.\nTrong khi điều trị ngay lập tức rất cần thiết nhằm giảm đau và giảm nguy cơ gãy, việc phòng ngừa gãy sau đó cũng rất quan trọng. Bác sĩ có thể kê toa các thuốc hỗ trợ xương như biphosphonates (ví dụ: Actonel, Boniva, và Fosamax) nhằm giúp ổn định và phục hồi xương gãy.
Trường hợp của bạn thì nên cử động tại chỗ trước, sau đó bạn có thể nâng dần mức độ luyện tập lên và đi lại, tránh bất động quá lâu bạn nhé!
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan