Da Liễu

Bác sĩ cho cháu hỏi phụ nữ bị mọc mụn ở lông mu phải xử lý như thế nào và dùng thuốc gì ạ?

Hằng

(2016/04/04 21:03)

Chào cháu,
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vùng mu hoặc vùng kín của những chị em bị mụn cháu ạ. Trong đó, lý do phổ biến phải nhắc tới những hiện tượng sau:\n- Đang có vi khuẩn xâm nhập trong nang lông.\n- Sử dụng thuốc đồng hóa steroid.\n- Da vùng kín tiếp xúc nhiều với các hợp chất clo ở mức cao.\n- Những loại thuốc có chứa halogen, thuốc an thần và hormone kích thích tố nam.
- Stress kéo dài.\n- Sự tích lũy của các tế bào da chết.\n- Sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn.\n- Những vấn đề tâm lý và nội tiết liên quan đến kinh nguyệt và tuổi dậy thì.\n- Sự thu hẹp của các nang lông và hormone sản xuất vượt quá bã nhờn trong da, điều này khiến tuyến bã nhờn bị viêm nhiễm mà xuất hiện những sợi lông mọc ngược.\nVì thế, để biết chắc chắn nguyên nhân tại sao khiến vùng mu của cháu bị mụn, cháu hãy đến bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ da liễu thăm khám sớm tìm ra nguyên nhân chính xác và từ đó mới điều trị hiệu quả được.
Nếu cháu đang có mụn nhọt tại vùng mu, cách tốt nhất là cháu không được gãi hoặc nặn chúng ngay cả khi chúng gây khó chịu và đau đớn. Vì điều này sẽ chỉ khiến những nốt mụn bị viêm nhiễm nặng nề hơn và thậm chí vùng mu có thể bị nhiễm trùng.\nNgoài ra, cháu cũng cần phải xem xét đến khả năng cháu nổi mụn có phải do những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không. Nếu cháu chưa quan hệ tình dục thì nổi mụn âm đạo có thể chỉ tương tự như với nổi mụn ở mặt hay các bộ phận khác. Đây là vấn đề thường gặp vì mụn trứng cá ở vùng mu hay bất cứ vùng nào của âm đạo cũng chỉ là một bệnh về da thường phát triển do những thay đổi trong cấu trúc da bao gồm các tuyến bã nhờn và nang lông.
Cháu cần chú ý:
- Ngay bây giờ, cháu nên vệ sinh vùng mu sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn phát tán và gây mụn trầm trọng.\n- Lưu ý giữ cho vùng mu luôn khô thoáng, sạch sẽ. Hàng ngày cháu chỉ cần vệ sinh vùng mu bằng nước ấm hoặc xà phòng dịu nhẹ để tránh da bị kích ứng.
- Các loại thuốc trợ giúp có tác dụng làm mềm, sạch, mịn, giảm viêm da cũng có thể phát huy tác dụng. Một số chị em cũng tìm đến những loại thuốc thảo dược tự nhiên nhằm sát trùng những nốt mụn sưng tấy và điều trị hiệu quả mà không có tác dụng phụ. Cháu có thể dùng kem trị mụn Azacne! Azacne là kem trị mụn thảo dược, chứa thành phần chính là dịch chiết cây Neem (xoan Ấn Độ) kết hợp với các thành phần chống viêm, kháng khuẩn khác, có tác dụng tốt trong điều trị các loại mụn trứng cá, đầu đinh, mụn bọc... lại có tác dụng dưỡng da. Đây là loại kem thiên nhiên nên an toàn, ngay cả khi dùng trong thời gian dài.
Nếu mụn vùng mu của cháu ngày một nhiều nốt hơn và có dấu hiệu lây lan sang các vùng da khác gần đó hoặc kèm theo cảm giác ngứa ngáy, nóng ran... thì cháu không nên chần chừ mà nên đi khám bác sĩ khẩn cấp.
Chúc cháu nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan