Cơ Xương Khớp

bác sĩ ơi cháu cứ thấy đau nhói theo cơn bên trên ngực bên phải .như tek có sao không ạ bác sĩ?

phan linh

(2016/04/01 13:55)

chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì rất có thể trường hợp này là đau thần kinh liên sườn. Đau thần kinh liên sườn là một bệnh rất thường gặp, triệu chứng điển hình của bệnh là đau tức ngực, đau mạng sườn, là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Bệnh nhân thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải; đau từ trước ngực, lan theo mạng sườn ra phía sau ở cạnh cột sống.
Nguyên nhân gây bệnh:
- Do thoái hóa cột sống
- Do lao cột sống hay ung thư cột sống; bệnh lý tổn thương tủy sống (ủ rễ thần kinh, u ngoại tủy);
- Do nhiễm khuẩn: hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona mà dân gian thường gọi là bệnh giời leo.
- Nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng, có thể là do lạnh hoặc do vận động sai tư thế hoặc quá tầm. Bệnh nhân đau tăng thường nhầm với bệnh lý của phổi. Da và các cơ quan vùng đau không có biểu hiện tổn thương.
Điều trị đau dây thần kinh liên sườn:
Đau thần kinh liên sườn là triệu chứng của nhiều bệnh, do đó, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc. Các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh để có phác đồ điều trị thích hợp.
- Giảm đau: Thông thường dùng các loại thuốc như paracetamol, diclofenac… uống ngày 2 - 3 lần. Cần thận trọng với những người có tiền sử dị ứng với các loại kháng sinh này.
- Điều trị đau thần kinh: Thường dùng nhóm gabapentin, có tác dụng chống co giật, giảm đau, đôi khi xuất hiện tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, choáng váng…
-Nhóm thuốc giãn cơ vân: Thường dùng là myonal, mydocalm… có tác dụng giảm đau, giảm co rút vùng sườn bị tổn thương, giãn cơ.
- Vitamin nhóm B liều cao: Chủ yếu là B1, B6, B12 giúp chuyển hóa các tế bào thần kinh và khôi phục tế bào bị tổn thương, tuy nhiên không nên lạm dụng chúng.
Đối với zona liên sườn, nên đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh, người bệnh có thể bôi acyclovir (vacrax) mỗi ngày 2 - 3 lần vào dải mụn nước phối hợp với thuốc điều trị. Có thể dùng thêm các thuốc giảm đau, nếu cần cho thêm một ít thuốc an thần.
Để phòng bệnh, cần vận động đúng tư thế, không chơi thể thao quá sức. Khi mắc các bệnh, cần điều trị dứt điểm các bệnh nhiễm khuẩn. Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tránh chấn thương, không lạm dụng thuốc corticoid.
Khi phát hiện sớm có các biểu hiện nghi ngờ như: đau tức ngực, đau mạng sườncần đến bác sĩ để được khám và xác định nguyên nhân. Ngoài ra, hằng ngày cần ăn uống đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý: bổ sung đầy đủ chất đạm, đường, béo, hoa quả chín... nhằm giảm nguy cơ loãng xương để hạn chế mắc bệnh.
Thân ái!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Bi thao khop ngon tay co quan he tinh duc duoc khong?

Nguyen anh tu

(2014/09/03 20:17)